Chính trị

Tự hào truyền thống 63 năm Đảng bộ quận Ba Đình

Tiến Thành 08/06/2024 - 06:28

Với truyền thống 63 năm ngày thành lập (9/6/1961 - 9/6/2024), Đảng bộ quận Ba Đình luôn tự hào với những thành tựu quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội mà cán bộ, đảng viên và nhân dân Ba Đình đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận tiếp tục đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, khẳng định vị thế địa bàn trung tâm hành chính - chính trị quốc gia, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân Thủ đô và cả nước.

ba-dinh.jpg
Lãnh đạo quận Ba Đình khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023. Ảnh: Mai Hữu.

Năm 1954, sau khi Thủ đô Hà Nội được giải phóng, đến năm 1959, tên gọi Ba Đình được đặt cho một trong 8 khu phố nội thành. Ngày 31-5-1961, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập khu phố Ba Đình trên cơ sở sáp nhập các khu phố Trúc Bạch, Ba Đình và 3 xã nông nghiệp ngoại thành thuộc khu vực phía Nam hồ Tây. Ngày 9-6-1961, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ khu phố Ba Đình lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hoạt động khu phố.

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ khu phố Ba Đình (nay là Đảng bộ quận Ba Đình).

Qua 63 năm thành lập Đảng bộ quận, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, với sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, quận Ba Đình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Sự phát triển kinh tế - xã hội và những thay đổi quan trọng ở Ba Đình trong 63 năm qua gắn liền với sự trưởng thành của Đảng bộ quận. Từ ngày đầu thành lập, Đảng bộ khu phố Ba Đình chỉ có 25 chi bộ trực thuộc với 507 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ quận có 81 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với gần 19 nghìn đảng viên. Trải qua 63 năm, với 26 kỳ đại hội, ở mọi thời kỳ cách mạng, Đảng bộ quận Ba Đình luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện sáng tạo đường lối, cương lĩnh của Đảng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng bộ quận luôn coi công tác xây dựng Đảng là then chốt, thường xuyên tiến hành tự đổi mới, chỉnh đốn về mọi mặt để nâng cao chất lượng hoạt động. Trong quá trình tổ chức, lãnh đạo phong trào cách mạng, các tổ chức cơ sở Đảng quận Ba Đình đã vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy Hà Nội vào tình hình thực tế của quận; đồng thời, luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, xứng đáng là hạt nhân chính trị, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Qua đánh giá, hằng năm, trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong những năm qua, Đảng bộ quận luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn Đảng bộ quận. Công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng luôn được Đảng bộ quận xác định là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng, củng cố chính quyền cũng luôn được quan tâm, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp. Các tổ chức chính trị - xã hội của quận ngày càng vững mạnh, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân quận Ba Đình vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, thành phố Hà Nội ghi nhận, biểu dương bằng nhiều phần thưởng cao quý như: “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước”, “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, “Huân chương Lao động hạng Nhất”, “Huân chương Độc lập hạng Ba”; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, thành phố Hà Nội.

Ngày nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Ba Đình sẽ tiếp tục khẳng định vị thế địa bàn trung tâm hành chính - chính trị quốc gia, đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô và cả nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự hào truyền thống 63 năm Đảng bộ quận Ba Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.