Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ giải V.League 2023: Cần giảm áp lực cho trọng tài

Ngân Hà| 07/05/2023 07:40

(HNM) - Giải bóng đá Vô địch quốc gia Việt Nam 2023 (V.League 2023) mới trải qua 7 vòng đấu nhưng đã có nhiều sự cố xảy ra liên quan đến công tác trọng tài. Điều này cho thấy sự cấp thiết trong đào tạo, hỗ trợ trọng tài để bảo đảm tối đa tính công bằng. Khắc phục vấn đề này, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - đơn vị tổ chức giải đấu - đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) từ mùa giải sau để giúp các trọng tài điều hành trận đấu chính xác hơn.

Các trọng tài, trợ lý trọng tài làm quen với công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR).

Sai sót gây bức xúc

Sự thiếu vắng công nghệ VAR khiến các tình huống trong các trận đấu tại giải bóng đá chuyên nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào trọng tài mà không phải lúc nào trọng tài cũng đúng, nhất là sự cố gây tranh cãi ở các trận cầu có tính chất quyết định đến thứ hạng của các đội.

Rõ nhất là sau khi V.League 2023 trở lại sau hơn một tháng rưỡi gián đoạn, nhường chỗ cho các hoạt động cấp độ đội tuyển quốc gia, đã có một số trận đấu chứng kiến những điều tiếng về công tác trọng tài. Như tại vòng 5 là quyết định cho Nam Định FC hưởng phạt đền trong trận đấu với Khánh Hòa FC của trọng tài Trương Hồng Vũ. Tương tự, cũng tại vòng 5, ở trận đấu giữa Câu lạc bộ Viettel và Hoàng Anh Gia Lai, trọng tài Hoàng Thanh Bình cũng quyết định thổi 11m cho Viettel để đội chủ sân Hàng Đẫy gỡ hòa 1-1.

Liên quan tới công tác trọng tài ở 7 vòng đấu vừa qua, Trưởng ban Trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ cho biết: "Những sai sót trong công tác trọng tài là điều không ai muốn. Tận dụng quãng nghỉ của V.League 2023 thời gian qua, Ban Trọng tài VFF đã nhìn lại sai sót, rút kinh nghiệm cho tất cả trọng tài. Ban Trọng tài sẽ đánh giá lại năng lực từng trọng tài để có sự phân công hợp lý hơn khi V.League trở lại sau SEA Games 32".

Còn Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho rằng, VFF cũng như Công ty VPF thấu hiểu những khó khăn và áp lực của các trọng tài. Trọng tài cũng giống cầu thủ ở chỗ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm có điểm rơi phong độ. Do vậy, Ban Trọng tài phải nghiên cứu giải pháp để tạo phong độ tốt nhất cho trọng tài bắt nhịp nhanh với nhịp độ của giải đấu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng trọng tài. Việc triển khai áp dụng công nghệ VAR cũng là xu thế của bóng đá hiện đại, giảm sức ép cho các trọng tài, tạo điều kiện tốt cho các trọng tài hoàn thành nhiệm vụ.

Gấp rút đưa VAR vào V.League

Tổng Giám đốc Công ty VPF, Trưởng ban Tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023 Nguyễn Minh Ngọc cho hay: "Từ năm 2019, VPF đã liên hệ với Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) để được tư vấn, hướng dẫn về các thủ tục và quy trình áp dụng VAR, tham khảo mô hình VAR tại Giải bóng đá Vô địch quốc gia Thái Lan. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để kịp triển khai VAR cho mùa giải 2023-2024. Các đợt tập huấn sẽ giúp trọng tài nắm rõ về công nghệ VAR thông qua các phòng LAB thực tế và các trận đấu không chính thức trong thời gian sắp tới. Việc đẩy nhanh quá trình đào tạo sẽ giúp VAR có thể xuất hiện tại V-League theo đúng kế hoạch". Hiện tại, VPF và đối tác truyền hình đã khảo sát xong tất cả các sân V-League. Mỗi sân bắt buộc phải đặt 8 camera, tín hiệu VAR sẽ được lấy từ 8 máy này. Các sân đều đáp ứng được tiêu chí quan trọng nói trên.

Ông Nguyễn Minh Ngọc thông tin thêm, nằm trong kế hoạch triển khai áp dụng công nghệ VAR vào các trận đấu tại V.League, VFF, VPF cùng Ban Trọng tài VFF tổ chức hai khóa đào tạo dành cho các trọng tài VAR trong thời gian V.League 2023 tạm nghỉ. Các trọng tài, trợ lý trọng tài được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng. Đồng thời, họ cũng được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR - mức độ 1 với tình huống đơn giản, dưới sự hướng dẫn trực tuyến của ông Hakan Anaz (giảng viên FIFA), cùng các giảng viên là trọng tài kỳ cựu của Việt Nam.

Trưởng ban Trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ chia sẻ, trong số 18 người tham gia lớp tập huấn lần này có 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA. Trong 14 ngày, các trọng tài, trợ lý sẽ làm quen với thiết bị, phân tích video trong bộ 75 tình huống mà FIFA cung cấp. Các trọng tài sẽ thực hành phân tích dựa trên công nghệ VAR.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thông tin, đến cuối tháng 5-2023, VPF triển khai nhập thêm thiết bị xe VAR. Sẽ có hai xe VAR được đặt ở miền Bắc và miền Nam. Dự kiến cuối tháng 6-2023, sẽ là đợt đánh giá cuối và chứng nhận xe VAR tại sân do chuyên gia FIFA thực hiện. Công nghệ VAR chỉ chính thức được áp dụng tại V.League sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài. Khi công nghệ VAR được áp dụng, V.League sẽ không phải thuê trọng tài nước ngoài để điều khiển những trận đấu "nóng". Việc đưa VAR vào V.League được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho trọng tài, bảo đảm công bằng, nâng cao chất lượng giải đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ giải V.League 2023: Cần giảm áp lực cho trọng tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.