Doanh nghiệp

Tự chủ giống bò sữa, TH góp vai trò lớn giải bài toán khó của nông nghiệp Việt Nam

Gia Huy 16/02/2024 - 12:20

Làm chủ công nghệ IVF thụ tinh trong ống nghiệm cho bò sữa, tự chủ hơn về giống, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) khẳng định vị trí hàng đầu trong ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững của ngành chăn nuôi.

Mục tiêu 700.000 con bò sữa và 2,6 triệu tấn sữa tươi nguyên liệu

581-202402161156321.jpg

Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030 do lãnh đạoChính phủ phê duyệt có nêu rõ mục tiêu phát triển bền vững của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam. Theo đó, tổng đàn được kỳ vọng lên đến 700.000 con, sản lượng 2,6 triệu tấn sữa tươi nguyên liệu vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng đang có rất nhiều cơ sở để thực hiện hóa. Nhất là khi nhiều cơ hội lớn đang được mở rộng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp tiên phong đủ tâm, đủ tầm như Tập đoàn TH.

Hiện nay, với sự xuất hiện của nhà sản xuất sữa tươi sạch ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, chế biến là Tập đoàn TH, mức độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ở Việt Nam được đánh giá đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhiều tiến bộ kỹ thuật hiện đại trong quản lý đàn bò, chăn nuôi, sản xuất và chế biến sữa đã được Tập đoàn TH đầu tư mạnh mẽ và mang về Việt Nam, ứng dụng thành công trên đồng đất Việt Nam. Với cơ sở hạ tầng và quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, TH đã góp phần nâng cao năng suất và khẳng định chất lượng sản phẩm sữa tươi sạch của Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới.

Làm chủ công nghệ khó, chưa từng được ứng dụng thành công trong thực tiễn ở Việt Nam, TH true Milk tự chủ giống bò sữa

581-202402161156322.jpg

Từ cuối năm 2015, TH đã bắt đầu hợp tác với đối tác từ Mỹ để nhập khẩu phôi đông lạnh và chuyển giao công nghệ sản xuất phôi invivo. Sự hợp tác này đã mở ra cánh cửa mới cho việc tăng nhanh hiệu suất của đàn bò mà vẫn duy trì được nguồn gen quý.

Đến năm 2019, TH tiếp tục tiến thêm một bước bằng việc lựa chọn ABS - công ty hàng đầu thế giới về giống và di truyền bò sữa, để chuyển giao công nghệ IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) cho bò sữa. Điều này không chỉ khẳng định vị thế tiên phong trong ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam mà còn tạo dựng cho TH một lợi thế cạnh tranh lớn.

TS Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nhận định, công nghệ phôi IVF - vốn được xem là "trí tuệ của thế giới" trong lĩnh vực này, đã ứng dụng tại các quốc gia phát triển từ nhiều năm trước. Việc làm chủ công nghệ phôi IVF sẽ giúp TH và ngành chăn nuôi bò sữa trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò.

Tại Việt Nam, việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF cho gia súc cũng đã được một số đơn vị như các viện nghiên cứu, các trường đại học lớn thực hiện, nhưng mới chỉ mang tính chất nghiên cứu. Còn IVF riêng ở bò sữa và áp dụng vào thực tiễn thì đến nay có Tập đoàn TH - doanh nghiệp hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Có cụm trang trại chăn nuôi hiện đại, công nghệ cao; có đàn bò sữa tiệm cận 70.000 con với những cá thể với tiềm năng di truyền tốt; trang thiết bị công nghệ cao đồng bộ, hiện đại; những cánh đồng nguyên liệu rộng lớn - là thực hiện thành công trên quy mô lớn ...

Mở ra tương lai, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

581-202402161156323.jpg

"Việc áp dụng công nghệ IVF không chỉ có ý nghĩa lớn đối với Tập đoàn TH, mà với cả ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam. Lý do là công nghệ này sẽ giúp nhân giống nhanh, chủ động được sản xuất bò sữa giống với giá thành chỉ bằng 1/2-2/3 bò sữa nhập khẩu; giảm chi phí nhập khẩu; giảm bệnh tật ở bò từ nước ngoài du nhập vào; đảm bảo đồng nhất chất lượng bò sữa giống", TS Hoàng Kim Giao nhấn mạnh.

Ngoài năng suất, bò sữa ra đời từ phôi thụ tinh ống nghiệm còn có khả năng thích ứng tốt với điều kiện môi trường sống nóng ẩm ở Việt Nam. Đàn bò sữa chất lượng của TH cũng góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam tốt hơn nhờ năng suất sữa cao hơn, chất lượng sữa tốt hơn, cung cấp giống bò sữa tốt cho người chăn nuôi toàn quốc...

Tính đến nay, Tập đoàn TH từng thực hiện 24 đợt nhập khẩu bò sữa giống cao sản HF từ New Zealand và Mỹ về Việt Nam. Dự án IVF thành công, TH sẽ làm chủ công nghệ cho ra đời bò sữa HF thuần chủng có chất lượng, sản lượng sữa tốt như những con giống hàng đầu ở Mỹ ngay tại Việt Nam.

Với kế hoạch sản xuất từ 5.000 đến 6.000 phôi mỗi năm trong giai đoạn đầu, TH dự kiến sẽ không chỉ cung cấp phôi đông lạnh và con giống cho các trang trại thuộc sở hữu của mình mà còn cho các trang trại bò sữa nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài.

Giám đốc kỹ thuật về thú y và chăm sóc sức khỏe đàn bò, Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH - ông Gilad Efrat - chia sẻ, với dự án IVF, Tập đoàn TH kỳ vọng chất lượng đàn bò sữa sẽ được nâng cao nhờ lựa chọn trứng từ những con bò cái tốt nhất trong đàn. Về mặt di truyền, đó là một bước tiến rất lớn đi đến thành công. Cải thiện được vấn đề di truyền giống nhờ dự án IVF tại TH sẽ góp phần hiệu quả cải thiện chất lượng đàn bò ở Việt Nam nói chung, mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành chăn nuôi bò sữa. Bởi thực tế, một khi TH thành công trong việc làm chủ công nghệ sản xuất phôi bò sữa, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, đây sẽ là thành tựu góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự chủ giống bò sữa, TH góp vai trò lớn giải bài toán khó của nông nghiệp Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.