(HNM) - Vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay quân sự Tu-154 của Nga khiến 92 người bao gồm các quân nhân, nghệ sĩ, nhà báo, thành viên tổ lái thiệt mạng khi rơi xuống Biển Đen hôm 25-12-2016 vừa qua đã nối dài danh sách vận đen và khiến dòng máy bay này chao đảo vì sự cố.
Sau sự việc, Bộ Quốc phòng Nga đã cho dừng tất cả các chuyến bay của dòng máy bay Tu-154, được đánh giá là một trong những mẫu máy bay tốt nhất của Nga, cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân thảm họa. Chiếc máy bay gặp nạn được sản xuất năm 1983, có 6.689 giờ bay vừa được bảo dưỡng định kỳ vào tháng 9 và do một phi công giàu kinh nghiệm với hơn 3.000 giờ bay điều khiển. Bộ Tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga đã tìm thấy hộp đen ghi lại hành trình bay của chiếc Tu-154 bị nạn và cho biết trong 30 ngày sẽ xác định nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.
Tu-154 là một trong những loại máy bay được biết đến nhiều nhất của Nga với số lượng 1.026 chiếc được sản xuất và từng được coi là “xương sống” của Ngành Vận tải hàng không Nga. Chiếc Tu-154 đầu tiên đã được đưa vào sử dụng từ năm 1972 và đến năm 1986 được cải tiến với động cơ mới để cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Tu-154 có sải cánh 37,5m, dài 47,9m, cao 11,4m, sử dụng 3 động cơ Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8. Tu-154 được sánh ngang với Boeing-727 khi có thể bay 4.000km và chở từ 155 đến 180 hành khách với tốc độ 850km/giờ. Máy bay có thể đạt tới độ cao 10.900m, tầm bay tối đa 7.000km. Phiên bản nâng cấp Tu-154b có tầm bay 2.800km với tải trọng tối đa. Tốc độ hành trình máy bay vào khoảng 850-900km/giờ. Tu-154 có thể hoạt động ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt nhất và có thể đáp xuống những đường băng không theo tiêu chuẩn nhờ vào bộ càng đặc biệt.
Có những điểm nổi trội như có độ bền cao, động cơ khỏe đã được kiểm nghiệm ở hầu hết các đường băng và các điều kiện hạ cánh, song hiện Tu-154 bị đánh giá là không an toàn, quá tốn kém để nâng cấp. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến mẫu máy bay này khiến Cục Hàng không Liên bang Nga năm 2011 phải đưa ra khuyến cáo không sử dụng Tu-154 để chở khách. Theo thống kê, Tu-154 liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng khiến 68 chiếc hư hại hoàn toàn. Nguyên nhân Tu-154 gặp sự cố khá đa dạng, từ khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công đến bảo dưỡng kém. Đầu năm 2012, ước tính còn 104 chiếc Tu-154 hoạt động trên toàn thế giới và mẫu máy bay này đã chính thức ngừng sản xuất từ năm 2013.
Một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến loại máy bay này xảy ra tháng 4-2010 khi một chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Smolensk, phía Tây nước Nga khiến 96 người trên khoang thiệt mạng. Vụ tai nạn được cho là do lỗi của phi công nhiều hơn là do thời tiết xấu. Tháng 7-2009, tất cả 168 người cũng tử nạn khi một chiếc Tu-154 khác bay từ Iran tới Yerevan, Armenia, đâm xuống tỉnh Qazvin của Iran. Tháng 8-2006, 170 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc Tu-154, thuộc Hãng hàng không Pulkovo Airlines đâm xuống gần Donetsk, Ukraine, ngay sau khi phi công thông báo xảy ra một đám cháy trên máy bay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.