Thế giới

Truyền thông quốc tế: Quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc vươn lên tầm cao mới

Nguyễn Thúc 13/12/2023 - 22:04

Ngày 13-12, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Đưa tin về chuyến thăm, truyền thông trên khắp thế giới đánh giá cao những kết quả đạt được trong chuyến thăm đã đặt nền tảng để quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc vươn lên một tầm cao mới, mở ra những cơ hội để hai nước tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn vào thịnh vượng, hòa bình, ổn định toàn cầu.

screenshot-2023-12-13-at-20.19.48.jpg
Tân Hoa xã đưa tin dày về chuyến công du quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đưa tin về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ​Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, trở lại Hà Nội sau 6 năm, ông đã cảm nhận được tình hữu nghị sâu sắc của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành trước sự đón tiếp nồng hậu và sắp xếp chu đáo của phía Việt Nam.

“Đây là chuyến công du nước ngoài cuối cùng trong năm nay của tôi. Điều đó thể hiện đầy đủ vị thế đặc biệt của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong bức tranh ngoại giao của Trung Quốc” - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, đồng thời tin tưởng các hiệp định mới được ký kết trong chuyến thăm sẽ mở ra những chương mới trong mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam.

Trong khi đó, qua bản tin trên Tân Hoa xã và Nhân Dân nhật báo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định “Mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em” là hình ảnh sinh động nhất về quan hệ Việt - Trung. Trung Quốc luôn nhìn nhận mối quan hệ này từ tầm cao chiến lược và góc độ lâu dài. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam sau gần 4 thập kỷ đổi mới, đặc biệt là từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ lớn mà Đại hội XIII đã đề ra, qua đó đặt nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi “các mục tiêu 100 năm” (thành lập Đảng).

Đáng chú ý, Tân Hoa xã trong bản tin tổng hợp ngày 13-12 về chuyến thăm đã nêu rõ, cả Trung Quốc và Việt Nam đều thể hiện quan điểm rằng, sự phát triển của nước kia chính là cơ hội phát triển của chính mình; đồng thời nhận định triển vọng láng giềng hợp tác, đi theo con đường chủ nghĩa xã hội và thúc đẩy quan hệ song phương còn rộng mở. Kênh thông tấn Trung Quốc này cũng nhận định, với khát vọng chung và nỗ lực chung, “con tàu hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam” chắc chắn sẽ tiếp tục “cưỡi gió, đạp sóng” để tiến về phía trước vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cũng trong bản tin sau chuyến thăm, China Daily đánh giá, với những nỗ lực chung, quan hệ Trung Quốc - Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới, qua đó có những đóng góp mới cho sự ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới nói chung. Đây cũng là quan điểm được hãng tin AFP đề cập trong tin tức đưa về chuyến công du của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Bình luận về Tuyên bố chung đưa ra sau chuyến thăm, Reuters nhận định, chuyến thăm là một “cột mốc quan trọng” trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Hãng tin Vương quốc Anh cũng đánh giá cao việc hai quốc gia tiếp giáp Biển Đông đã có được những cam kết chung, thể hiện trong Tuyên bố chung sau chuyến thăm, rằng sẽ tiếp tục thực hiện toàn diện, hiệu quả “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), trên cơ sở hiệp thương, nhất trí, sớm đạt được “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC) thực chất, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982...

Trong bài viết phân tích về tính hiệu quả của chiến lược “ngoại giao cây tre” mà Việt Nam theo đuổi, Bloomberg cũng đánh giá, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa cho thấy năng lực đối ngoại của Việt Nam trong việc đưa các cường quốc xích lại gần nhau hơn, cũng như giải quyết các vấn đề có tầm quan trọng toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch trong tương lai hay vũ khí hạt nhân.

screenshot-2023-12-13-at-20.14.48.jpg
Bài viết về chuyến thăm trên Thời báo phố Wall (Mỹ) có tựa đề: "Vì sao ai cũng muốn làm bạn với Việt Nam".

Về phần mình, La Prensa Latina (Cuba) nhận định, ngoài sự gần gũi về chính trị, văn hóa và biên giới chung, Trung Quốc và Việt Nam đã duy trì mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ. Chia sẻ quan điểm này, The Telegraph và hãng tin AP đánh giá, 36 thỏa thuận tăng cường hợp tác được ký kết trong chuyến thăm bao hàm nhiều gợi mở về hợp tác kinh tế, là điều rất quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm, với kim ngạch thương mại song phương đạt 175,6 tỷ USD trong năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông quốc tế: Quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc vươn lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.