Đối ngoại

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nguyễn Thúc 26/07/2024 - 19:11

Ngày 26-7, truyền thông quốc tế tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với nhiều tin bài bày tỏ sự chia sẻ và đánh giá cao những cống hiến của Tổng Bí thư đối với đất nước, cũng như tình cảm nhân dân dành cho nhà lãnh đạo của mình.

screenshot-2024-07-26-at-18.00.38.png
Bản tin về Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên China Daily (Trung Quốc). Ảnh: Hoàng Linh

Tân Hoa xã đưa tin Việt Nam tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó mô tả tất cả cơ quan chính phủ và nơi công cộng đều treo cờ rủ, người dân cũng treo cờ Tổ quốc và cầm di ảnh để tỏ lòng thành kính. Theo ghi nhận của hãng thông tấn Trung Quốc, hàng nghìn người dân đã xếp hàng trên các con phố xung quanh Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội để chờ tới lượt vào viếng Tổng Bí thư.

Cũng trong ngày 26-7, nhiều các cơ quan báo chí lớn của Trung Quốc đã đưa tin bài đậm nét về lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các tin bài trích dẫn lời Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh, đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Việt Nam dự lễ tang, nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà mác xít kiên định, một lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, là một người bạn lớn của nhân dân Trung Quốc, sự ra đi của Tổng Bí thư là một mất mát lớn cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và cho sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

China Daily cho biết, người dân Việt Nam đã đăng hàng triệu bình luận thể hiện sự tiếc thương nhà lãnh đạo, đổi ảnh đại diện sang màu đen trắng trên các nền tảng mạng xã hội. Kênh tin tức này cũng trích dẫn nhận định của một số chuyên gia, khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “con người chính trực tuyệt vời”, là “nhà lãnh đạo có tầm quan trọng nhất ở Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay”, khẳng định tầm nhìn của Tổng Bí thư về một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo SCMP, với sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã xây dựng thành công mối quan hệ thân thiện với các cường quốc trên thế giới, trong đó nhiều mối quan hệ đã được nâng lên mức “cao chưa từng có”, qua đó tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi và duy trì sự ổn định để thúc đẩy các nỗ lực phát triển đất nước. Kênh tin tức này cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng đây là những yếu tố đóng góp quan trọng vào sự ổn định của quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc giữa bối cảnh thế giới căng thẳng, đồng thời củng cố quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Trong bản tin về ngày Quốc tang thứ hai, hãng tin AP và The Telegraph cho biết, hàng nghìn người dân Việt Nam đã không quản đường xá xa xôi, dành thời gian tới Hà Nội xếp hàng chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia và quê hương Tổng Bí thư ở huyện Đông Anh, bày tỏ lòng kính trọng. AP cũng trích dẫn lời Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, nhấn mạnh sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát vô cùng to lớn, không thể bù đắp được đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia đình.

Cùng ngày, hãng thông tấn Đức DPA đã đăng bài tổng thuật về hai ngày diễn ra Quốc tang của Việt Nam, với những hình ảnh về lễ thượng cờ rủ tại Quảng trường Ba Đình, tại tất cả cơ quan Đảng, Chính phủ, các công ty, trung tâm thương mại và địa điểm công cộng khắp cả nước. Bài viết cũng mô tả những hàng dài với cả chục nghìn người xếp hàng, sẵn sàng chờ đợi để được viếng Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ quốc gia. Bài viết khẳng định, ba nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ được biết đến rộng rãi với chiến dịch chống tham nhũng mà đã đưa Việt Nam trở thành một trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á.

Hãng tin ABC News của Mỹ và Reuters của Anh ngày 26-7 cũng đưa tin về việc hàng nghìn người dân tập trung dọc các tuyến đường Hà Nội dưới cái nắng gay gắt tiễn đưa linh cữu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hãng tin UNI của Ấn Độ trích dẫn bài đăng trên mạng xã hội của Thủ tướng nước này Narendra Modi và Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, trong đó bày tỏ chia buồn với mất mát và khẳng định tình đoàn kết với các nhà lãnh đạo, nhân dân Việt Nam.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama và tờ The Sun của nước này ngày 26-7 đã trích dẫn lời Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Fadillah Yusof, gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tất cả người dân Việt Nam. Trong bài đăng trên mạng xã hội, Phó Thủ tướng Datuk Seri Fadillah Yusof cũng nhấn mạnh tới một số thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong một thông điệp phát đi, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng khẳng định, nước này cam kết sẽ duy trì quan hệ ngoại giao mạnh mẽ với Việt Nam và “tôn trọng những di sản chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.