Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông chính sách phải đi trước một bước, tạo đồng thuận trong xã hội

Hà Phong| 31/05/2023 17:40

(HNMO) - Chiều 31-5, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo với chủ đề Giải pháp huy động nguồn lực xã hội tham gia truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, Giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Lê Vệ Quốc cho biết, ngày 30-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027" đề ra 8 nhóm giải pháp để thực hiện.

Qua nắm bắt tình hình, kết quả 1 năm triển khai thực hiện Đề án cho thấy, nhiều bộ, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hoạt động truyền thông dự thảo chính sách với hình thức khá đa dạng cũng như huy động nguồn lực tham gia, bước đầu đạt một số kết quả tích cực, quan trọng.

Tuy nhiên, hiện nay có thực tế là, hầu hết các cơ quan chủ trì soạn thảo không có đủ nguồn lực về con người, kinh phí để có thể triển khai hiệu quả nhiệm vụ truyền thông dự thảo chính sách. Việc huy động, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các đoàn luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ cho truyền thông dự thảo chính sách còn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Vì vậy, để hoạt động truyền thông dự thảo chính sách có hiệu quả, lan tỏa sâu rộng đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân, yêu cầu đặt ra là cần thu hút, huy động được các lực lượng trong xã hội tham gia, đồng hành cùng với các cơ quan chủ trì soạn thảo và hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đối với chính sách tác động lớn đến xã hội thì truyền thông không chỉ đóng vai trò trong xây dựng văn bản mà nếu được làm thực chất, hiệu quả, nó còn góp phần quan trọng tạo sức sống của chính sách. Để gia tăng hiệu quả việc truyền thông chính sách, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, thời gian tới, cần cân nhắc 5 nội dung, gồm: Xác định nhiệm vụ, định rõ nội dung, khoanh vùng đối tượng, tiếp cận thích ứng, phối hợp nhịp nhàng...

Một số ý kiến đề nghị, cần nghiên cứu, hoàn thiện chính sách theo hướng huy động nguồn lực, gắn trách nhiệm với quyền lợi khi tham gia. “Việc huy động nguồn lực cho công tác truyền thông dự thảo chính sách về cơ bản vẫn phải từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, còn có thể huy động các nguồn từ các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hỗ trợ công tác truyền thông dự thảo chính sách. Tùy từng nội dung chính sách để huy động nguồn lực hỗ trợ truyền thông chính sách từ các chủ thể phù hợp. Bộ nào chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thì bộ đó phải chịu trách nhiệm huy động nguồn lực hỗ trợ truyền thông chính sách”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp Nguyễn Duy Lãm nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông chính sách phải đi trước một bước, tạo đồng thuận trong xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.