Người Việt bốn phương

Truyền cảm hứng về tình yêu tiếng Việt tới kiều bào khắp năm châu

Quỳnh Dương 08/09/2024 - 22:42

Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương với chủ đề “Lời Quê hương, Lời sắt son” bao gồm những câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng về tình yêu, tâm huyết gìn giữ tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng người Việt ở khắp năm châu.

Tối 8-9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông VietArt đã tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương với chủ đề “Lời Quê hương, Lời sắt son” tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Lễ Tổng kết và Gala có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông cùng hơn 600 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, chuyên gia về ngôn ngữ và văn hóa, các cơ quan thông tấn báo chí và các kiều bào.

1(9).jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại chương trình. Ảnh: Quỳnh Dương

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, công tác giữ gìn, phát huy, lan tỏa tiếng Việt và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước và cộng đồng NVNONN quan tâm, chăm lo, qua đó đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong 2 năm qua, các hoạt động triển khai Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030 đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Các chương trình và hoạt động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và đổi mới về cách thức thực hiện, qua đó tạo môi trường giao lưu, trau dồi tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là lớp trẻ.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt mong muốn bà con kiều bào luôn quan tâm việc dạy và học tiếng Việt cho con cháu mình - thế hệ tương lai của cộng đồng, cũng như bảo tồn và quảng bá những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc tới cộng đồng và bạn bè quốc tế.

2(7).jpg
Trao tặng Kỷ niệm chương cho các thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài. Ảnh: Quỳnh Dương

Tại Lễ tổng kết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông trao tặng Kỷ niệm chương cho 5 thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài trong Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” gồm: Trần Vũ Hạnh My (Nhật Bản); Lanny Phetnion (Lào); Thủy Lê - Scherello (Đức); Nguyễn Thế Dương (Australia) và Nguyễn Thị Thu Loan (Algeria). Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030, nhằm vinh danh những cá nhân có nhiều đóng góp đối với công tác gìn giữ và lan tỏa tiếng Việt cũng như giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam.

Đây là những nhân tố mang sứ mệnh quan trọng quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực học tập và sử dụng tiếng Việt trong đồng bào ta ở nước ngoài; từ đó góp phần gìn giữ, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Chia sẻ tại chương trình, chị Lanny Phetnion cho biết, mong muốn lan tỏa tiếng Việt đến với người dân Lào thông qua các hoạt động như mở lớp tiếng Việt cho người Lào, mở các kênh mạng xã hội bằng tiếng Việt, qua đó góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị anh em Việt - Lào.

Trần Vũ Hạnh My cho biết, em muốn học tiếng Việt để nói chuyện với ông bà, anh chị ở Việt Nam và ước mơ trở thành giáo viên ngoại ngữ dạy tiếng Việt cho người Nhật.

Sau Lễ tổng kết, Gala “Lời Quê hương, Lời sắt son” là món quà tinh thần, ý nghĩa dành cho bà con NVNONN, đồng thời thể hiện sự tri ân các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã đóng góp tích cực cho các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, cũng như các hoạt động thiết thực thúc đẩy việc học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng.

Một số hình ảnh tại chương trình:

tv8.jpg
tv7.jpg
tv4.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng về tình yêu tiếng Việt tới kiều bào khắp năm châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.