An ninh trật tự

Truy tố ông Trần Quí Thanh và hai con gái

Chu Dũng 01/03/2024 11:56

Ngày 29-2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Trần Quí Thanh (nguyên giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ, trong khoảng thời gian từ năm 2019-2020, ông Trần Quí Thanh cùng Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương thông qua môi giới đã cho 4 cá nhân vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận, cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản. Cụ thể, ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Lâm Sơn Hoàng (ở quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) vay 115 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng, sang tên 4 thửa đất tại thành phố Thủ Đức từ ông Hoàng và cháu ông Hoàng cho bà Uyên Phương. Lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại. Đến khi ông Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía ông Trần Quí Thanh lấy lý do ông Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt (được xác định là giá trị tài sản thời điểm bên vay mất quyền mua lại tài sản trừ số tiền vay) là 80,3 tỷ đồng đồng.

Ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Huy Đông (ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) vay 80 tỉ đồng bằng hợp đồng giả cách chuyển nhượng 2 thửa đất tại quận Bình Tân từ ông Đông sang tên bà Uyên Phương. Lãi suất của món vay này cũng là 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại. Tuy nhiên, đến khi ông Đông chuẩn bị đủ 80 tỷ đồng để nhận lại 2 thửa đất thì cha con ông Thanh yêu cầu phải trả thêm lãi phạt 15 tỷ đồng. Ông Đông nhắn tin xin ông Trần Quí Thanh giảm bớt nhưng ông Thanh không trả lời.

Sau đó, Trần Uyên Phương khởi kiện ông Đông, tranh chấp hai thửa đất trên và được Tòa án nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh tuyên thắng kiện. Đầu năm 2024, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố xét xử tái thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm trên. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là 38,9 tỉ đồng.

Tiếp theo, Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung (tổng giám đốc Công ty TNHH đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB) vay 35 tỉ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng từ ông bà Lâm Hoàng cho bà Trần Uyên Phương 29 thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân. Đất trên do ông Nguyễn Văn Chung đã mua của ông bà Lâm Hoàng trước đó, chưa làm thủ tục sang tên. Ông Chung thỏa thuận vay với lãi suất 3%/tháng. Tuy nhiên, đến khi ông Chung chuẩn bị đủ 35 tỉ đồng để nhận lại 29 thửa đất thì các bị can yêu cầu trả thêm 14 tỷ đồng, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt được xác định là hơn 48 tỉ đồng.

Có vụ việc cả ba bố con ông Trần Quí Thanh cho bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) vay 500 tỉ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành, thỏa thuận hứa chuyển nhượng/hứa nhận chuyển nhượng dự án Nhơn Thành cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Công ty TCS (Công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%/tháng, che đậy bằng các cam kết bán lại. Đến khi phía bà Đặng Thị Kim Oanh chuẩn bị đủ số tiền 500 tỉ đồng thì phía Trần Quí Thanh lấy các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên mất quyền mua lại, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là 453 tỷ đồng.

Với những vụ việc trên, tổng giá trị chiếm đoạt của các bị can được xác định là hơn 1.048 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truy tố ông Trần Quí Thanh và hai con gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.