Pháp luật

Truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

Thanh Tàu - Văn Tùng 18/08/2023 - 15:26

Ngày 18-8, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

200001.jpg
Bị can Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra.

Theo đó, 4 đồng phạm bị truy tố gồm: Đặng Anh Quân, Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi và Lê Thị Thu Hà.

Theo kết luận của Viện Kiểm sát, từ khoảng tháng 3-2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân.

Cụ thể, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (Nguyên nhà báo - luật sư, Thạc sĩ Luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà.

Để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, bà Nguyễn Phương Hằng mời ông Đặng Anh Quân tham gia những buổi livestream của mình. Bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn xúc phạm người khác, ông Quân cùng tương tác, phát ngôn nội dung liên quan, góp phần cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Ba bị can: Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân cũng khai không có mâu thuẫn với những cá nhân đã bị bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm. Nhưng do là nhân viên và hưởng lương từ bà Nguyễn Phương Hằng nên Nhi, Hà và Tân đã thực hiện theo chỉ đạo của bà Hằng, giúp sức cho bà Hằng tổ chức liên tục nhiều buổi livestream và đăng tải bài viết trên trang Fanpage “Hoàng Nhi” và “Ha Lee” để xúc phạm các cá nhân Lê Thị Giàu và Trương Việt Hà.

1233.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân trong một lần livestream.

Ngoài ra, Nhi, Hà và Tân khai nhận sử dụng điện thoại di động của cá nhân để soạn thảo, đăng tải bài viết, chia sẻ các buổi livestream có nội dung xúc phạm cá nhân cho bà Phương Hằng, chuẩn bị sân khấu để bà Phương Hằng livestream, đăng tải nội dung bà Hằng trực tiếp livestream phát ngôn xúc phạm cá nhân…

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận đã phát ngôn xúc phạm các cá nhân trên.

Trước đó, ngày 31-5, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, đề nghị điều tra bổ sung 3 nội dung, trong đó đáng chú ý là 2 yêu cầu làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam) có đồng phạm với Nguyễn Phương Hằng hay không, khi có những lần ông Huỳnh Uy Dũng cùng tham gia các buổi livestream ở Công ty cổ phần Đại Nam, ở nhà…

Tuy nhiên, quá trình điều tra bổ sung, Công an thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quan điểm đối với vụ án. Về hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định chưa đủ cơ sở cấu thành tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.