Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, làm việc với Bộ Y tế

Đình Hiệp| 20/02/2023 15:07

(HNMO) - Chiều 20-2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm và làm việc với Bộ Y tế nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023).

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Bộ Y tế.

Báo cáo với Đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, công tác y tế tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

Đáng chú ý là việc phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế trong công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng các cơ quan báo chí thực hiện các chương trình tọa đàm, phóng sự cung cấp khuyến cáo, hướng dẫn về điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà; tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và phòng, chống các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, cúm…

Trong năm 2022, ngành Y tế đã thực hiện vượt và đạt 3/3 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu số bác sĩ trên 10 nghìn dân là 11,5 bác sĩ (vượt chỉ tiêu được giao 9,4 bác sĩ/10 nghìn dân); số giường bệnh trên 10 nghìn dân là 31 giường bệnh (vượt chỉ tiêu được giao 29,5 giường bệnh/10 nghìn dân); tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế là 92,03% dân số (đạt chỉ tiêu được giao 92% dân số). Công tác khám chữa bệnh thông thường đang dần phục hồi sau hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19. Hệ thống y tế tư nhân tiếp tục phát triển cả về quy mô và số lượng, với hơn 300 bệnh viện tư nhân và khoảng 30 nghìn phòng khám tư nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo với Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, năm 2022 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với ngành Y tế, đặc biệt là 3 năm chống dịch Covid-19. Tính từ ngày 1-1-2021 đến 30-6-2022, báo cáo tại các tỉnh, thành phố và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc hoặc chuyển công tác. Tuy nhiên, tổng số tuyển dụng viên chức từ ngày 1-1-2021 đến nay của các địa phương và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế được bổ sung là 19.283 người.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghỉ việc, chuyển công tác của cán bộ y tế, chủ yếu là do thu nhập thấp, sức thu hút lớn từ hệ thống y tế tư nhân, trong khi môi trường làm việc nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, áp lực công việc lớn, nhất là trong đại dịch Covid-19. Cùng với đó là ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ một số vụ việc sai phạm trong ngành và một số nguyên nhân khác”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo hai đơn vị đã tập trung thảo luận làm rõ những thuận lợi, khó khăn thách thức đối với ngành Y tế hiện nay. Trong đó, có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để các y, bác sĩ và nhân viên y tế yên tâm cống hiến, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Đồng thời có các giải pháp nhằm tháo gỡ bất cập trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh; việc phối hợp giữa hai đơn vị trong triển khai các chương trình, hoạt động phối hợp, phổ biến, tuyên truyền các chính sách mới của ngành Y tế…

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của các thế hệ y, bác sĩ và nhân viên y tế trong chặng đường 68 năm qua. Đặc biệt đại dịch Covid-19 vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và toàn ngành Y tế. Trong thời điểm gian nan đó, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao đẹp, đức hy sinh, trái tim nhiệt huyết và sự tỏa sáng của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch. Nhờ đó, chúng ta đã khống chế thành công dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Song song với chống dịch Covid-19, cả hệ thống y tế luôn nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chia sẻ với những khó khăn của ngành Y tế hiện nay, đặc biệt là những bất cập trong các cơ chế, chính sách, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cả hệ thống y tế cần đặt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân lên trọng tâm ưu tiên hàng đầu.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng cán bộ, nhân viên Bộ Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Để thực hiện tốt công tác y tế trong tình hình mới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu Bộ Y tế cần chú trọng hơn nữa đến công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân viên trong ngành Y tế; quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức sau đại dịch Covid-19 để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Cùng với đó, mỗi y, bác sĩ cần chú trọng đến y đức, thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn. Đồng thời, Bộ Y tế cần chú trọng công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về các chủ trương, chính sách mới; đẩy mạnh các hoạt động hướng đến 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp thu các ý kiến của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các thành viên Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ mong muốn sự cảm thông, chia sẻ của các cơ quan chức năng cũng như mỗi người dân để các y, bác sĩ, nhân viên y tế tận tâm hơn công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến chúc mừng Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu.

* Chiều cùng ngày, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm, chúc mừng Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia cao cấp của Ban Tuyên giáo Trung ương nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, làm việc với Bộ Y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.