Xã hội

Trung tướng Khuất Duy Tiến - ngọn cờ đầu mãi luôn tỏa sáng

Hiền Phương 10/10/2023 - 08:23

Sau khi dành cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trở về với cuộc sống đời thường, Trung tướng Khuất Duy Tiến là một công dân mẫu mực, giản dị, có nhiều đóng góp tâm huyết xây dựng Thủ đô và đất nước.

Được thành phố Hà Nội tặng danh hiệu công dân Thủ đô ưu tú khi đã ở tuổi 92, người con của quê hương xứ Đoài vẫn không khỏi rưng rưng xúc động...

kdt.jpg
Trung tướng Khuất Duy Tiến.

Dạn dày trận mạc

Sinh năm 1931 ở xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất), 14 tuổi, cậu bé Khuất Duy Tiến bắt đầu tham gia các hoạt động của Việt Minh và chính thức nhập ngũ vào Đại đội 354, Tiểu đoàn 884 (nay là Đại đội 9, Tiểu đoàn 3), Trung đoàn 48, Đại đoàn 320 khi tròn 19 tuổi.

Trận đánh đầu tiên ông được tham gia là trận chống địch càn vào làng Hạ Bằng (huyện Thạch Thất). Sau đó, tham gia nhiều trận đánh chống Pháp trong đội hình Đại đoàn 320, nhưng phải đến khi bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, tài năng, bản lĩnh của ông mới được thể hiện rõ nét với nhiều dấu ấn trong nhiều trận đánh, chiến dịch.

Điển hình nhất là nghệ thuật nghi binh trong chiến dịch Tây Nguyên, tạo nên chiến thắng thần tốc “1 ngày bằng 20 năm”. Bởi vậy, khi nói đến chiến thắng Tây Nguyên không thể không nhắc tới Trung tướng Khuất Duy Tiến và ngược lại nói đến Trung tướng Khuất Duy Tiến không thể không nhắc tới nghệ thuật nghi binh trong chiến dịch Tây Nguyên.

Khi đó, ông là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 64, Sư đoàn 320. Thế nhưng, cũng chính trận đánh ấy, Trung đoàn 64 của ông chiến đấu quả cảm tiêu diệt 500 tên địch nhưng 230 đồng chí hy sinh. Đến tận bây giờ, ông vẫn tâm niệm: “Đồng đội hy sinh cho tôi sống đến ngày hôm nay. Tôi vẫn luôn nhắc mình và con cháu rằng, 85% xương thịt trên cơ thể tôi là của các liệt sĩ đồng đội. Ân tình đó tôi trả sao cho hết”.

Hơn 50 năm tham gia binh nghiệp, Trung tướng Khuất Duy Tiến đã cầm súng từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên biên giới. Hòa bình lập lại, trên các cương vị Cục trưởng Cục Quân lực, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1 cho đến lúc nghỉ hưu, ông vẫn phát huy bản lĩnh, kinh nghiệm của mình cho sự nghiệp xây dựng quân đội, đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu giai đoạn mới.

Luôn trăn trở trước những hy sinh của đồng đội nên sau này ông đã đề xuất thành lập Ban liên lạc truyền thống đơn vị và lên kế hoạch xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ tại 2 điểm cao 1015, 1049 ở Tây Nguyên - nơi đơn vị ông đã chiến đấu anh dũng năm xưa. Ông còn vận động được hơn7 tỷ đồng để xây dựng 2 Đài tưởng niệm tại đây, cá nhân ông đóng góp 870 triệu đồng.

Hiện nay, Đài tưởng niệm ở điểm cao 1015 đã trở thành di tích quốc gia. Trong suốt quá trình thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng cho đến nay, mặc dù tuổi cao, sức khỏe có hạn nhưng Trung tướng Khuất Duy Tiến vẫn nhiều lần vượt hàng ngàn cây số để đến thắp nén tâm hương như một lời tri ân những đồng đội năm xưa đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này.

Mẫu mực giữa đời thường

Những kinh nghiệm trong cuộc đời binh nghiệp của Trung tướng Khuất Duy Tiến đã được ông đúc rút qua cuốn sách “Ký ức đời binh nghiệp” dày 400 trang. Tuy nhiên, với mong muốn xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh, hiện nay, ông đang thai nghén bộ tài liệu viết về Trung đoàn 64 - đơn vị đã làm nên chiến thắng thần tốc “1 ngày bằng 20 năm” năm xưa.

“Đây là Trung đoàn 2 lần anh hùng, là đơn vị tinh nhuệ, thiện chiến đã chiến đấu và chiến thắng rất anh dũng nên tôi viết lại những kinh nghiệm xây dựng trung đoàn để truyền lại cho Trường Sĩ quan Lục quân 1- nơi đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ chỉ huy binh chủng hợp thành cấp phân đội. Tôi hy vọng, những kinh nghiệm này sẽ được cán bộ trẻ áp dụng và thực hiện tốt để góp phần xây dựng đơn vị tinh nhuệ thiện chiến”, Trung tướng Khuất Duy Tiến chia sẻ.

bt.jpg
Vị tướng già giở lại những kỷ niệm về một thời đã qua.

Đã đi qua 4 cuộc chiến, Trung tướng Khuất Duy Tiến hiểu hơn ai hết giá trị của hòa bình. Đặc biệt, khi về hưu được sống ở quận Ba Đình - trung tâm Thủ đô, ông xác định phải giáo dục con cháu là hạt nhân tiên tiến của khu dân cư. Vì vậy, mọi sinh hoạt, đóng góp ý kiến của các thành viên trong gia đình đều nhằm mục đích nêu cao tinh thần trách nhiệm để xây dựng khu dân cư mẫu mực, văn hóa.

Điển hình là ngay khi nghỉ hưu, Trung tướng Khuất Duy Tiến đã gia nhập Hội Cựu chiến binh phường Điện Biên (quận Ba Đình), sinh hoạt tại chi hội Cựu chiến binh số 1 và sinh hoạt Đảng tại Chi bộ 1, Đảng bộ phường Điện Biên. Nay dù đã 92 tuổi và thuộc diện được miễn sinh hoạt chi bộ nhưng ông vẫn tham gia đều đặn.

“Bí thư Đảng ủy phường Điện Biên và Bí thư chi bộ 1 đều là những cán bộ sắc sảo, có trình độ nên càng thôi thúc tôi phải ý thức tham gia sinh hoạt chi bộ cho thật tốt để cùng địa phương xây dựng Thủ đô văn hiến, anh hùng và làm gương cho lớp trẻ noi theo”, Trung tướng Khuất Duy Tiến cho biết.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm của người đảng viên, phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ, Trung tướng Khuất Duy Tiến luôn tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ông còn tham gia góp ý các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và một số nội dung chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Điện Biên, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham gia với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và Hội Cựu chiến binh phường về phương pháp, giải pháp giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn phường như vụ 88 Lê Trực; tham gia giải tán các hội không hợp pháp trên địa bàn; tích cực giao lưu, nói chuyện truyền thống nhằm giáo dục cách mạng cho thế hệ trẻ của phường và một số đơn vị, địa phương.

Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội và nghĩa tình đồng đội; ủng hộ công trình “Ao cá Bác Hồ” của xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất) 50 triệu đồng; ủng hộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 xây dựng tượng đài Bác Hồ 50 triệu đồng; vận động gia đình giúp đỡ một số thương binh, gia đình liệt sĩ và bạn chiến đấu có hoàn cảnh khó khăn 450 triệu đồng. Từ năm 2000 đến nay, gia đình ông đã ủng hộ các loại quỹ của phường với tổng số tiền 46 triệu đồng...

Trung tướng Khuất Duy Tiến đã có nhiều ý kiến góp ý với Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng Cựu chiến binh về chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, được các đồng chí cán bộ ở cơ sở rất tin cậy, bà con tin yêu, là tấm gương sáng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Điện Biên, nhất là đối với các thế hệ cựu chiến binh.

Với những đóng góp của mình, Trung tướng Khuất Duy Tiến đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba, hạng Nhì; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất. Năm 2013, ông được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đặc biệt, danh hiệu công dân Thủ đô ưu tú mà thành phố Hà Nội trao tặng khi ông đã ở tuổi 92 thêm một lần nữa khẳng định người lính Bộ đội Cụ Hồ hôm nay đã thực sự sống xứng đáng với ngày hôm qua của mình...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Khuất Duy Tiến - ngọn cờ đầu mãi luôn tỏa sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.