Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới Samsung định hình nuôi dưỡng nhân tài công nghệ

Thanh Hà| 31/12/2022 14:35

(HNM) - Cuối tuần trước, Samsung Việt Nam đã khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (thành phố Hà Nội). Việc đưa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới này vào hoạt động không chỉ thể hiện cam kết về đầu tư với Chính phủ Việt Nam, coi Việt Nam là “cứ điểm” sản xuất quan trọng trên toàn cầu, mà còn kỳ vọng sẽ là nơi nuôi dưỡng nhân tài công nghệ và khép kín chuỗi sản xuất toàn cầu tại Việt Nam.

Sản xuất bản mạch cho thiết bị 5G tại Công ty Samsung Việt Nam.

Cho biết về quá trình hình thành trung tâm, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, sau khi đầu tư tại Việt Nam, Samsung đã luôn xem xét việc mở rộng, tăng cường đội ngũ nghiên cứu và phát triển. Năm 2018, sau khi Chính phủ Việt Nam đề nghị xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới, thì đến tháng 4-2019, Hội đồng quản trị Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đã tiến hành thẩm định và đi đến quyết định xúc tiến việc xây dựng trung tâm này tại Hà Nội.

Samsung đã tiến hành các thủ tục cần thiết để bắt đầu khởi công công trình vào tháng 3-2020 và hoàn thiện vào thời điểm hiện tại. Đặc biệt, quá trình xây dựng diễn ra trong thời kỳ dịch Covid-19 hoành hành, nhưng với sự hỗ trợ toàn diện của các cấp chính quyền, công trình đã được triển khai xây dựng liên tục, không bị gián đoạn và được hoàn tất đúng tiến độ.

Còn theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử Roh Tae Moon, trung tâm sẽ được Samsung hiện thực hóa 2 tầm nhìn. Đó là, Samsung sẽ nâng cao năng lực chuyên môn và mở rộng lĩnh vực phát triển để nơi đây không chỉ trở thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á, mà còn là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển số 1 toàn cầu. Đồng thời sẽ nỗ lực tăng cường lực lượng nghiên cứu của trung tâm để phát triển các sản phẩm và dịch vụ đến với người tiêu dùng trên toàn cầu, chứ không chỉ dừng lại ở khu vực như hiện nay. Ngoài ra, Samsung sẽ nâng cao năng lực chuyên môn của trung tâm qua việc tập trung nghiên cứu chuyên sâu những công nghệ cốt lõi của điện thoại di động, như lĩnh vực đa phương tiện và bảo mật.

Thứ hai, Samsung sẽ xây dựng nền tảng cho việc đào tạo nhân tài, thông qua việc mở rộng các chương trình học bổng hỗ trợ cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dự án hợp tác với các trường đại học, chương trình thực tập, chương trình phát triển nhân tài công nghệ Samsung...

“Trọng tâm tất cả hoạt động kinh doanh của Samsung là nhân tài và công nghệ, chỉ khi bảo đảm được 2 nguồn lực này, thì mới có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hàng đầu. Với ý nghĩa đó, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới sẽ trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhân tài công nghệ thông tin số 1 Việt Nam và sáng tạo ra những công nghệ hàng đầu. Xa hơn nữa, tôi kỳ vọng nhân tài trưởng thành từ trung tâm sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử nhấn mạnh.

Trên thực tế, Samsung sản xuất 50% sản lượng điện thoại thông minh cung cấp trên toàn cầu tại Việt Nam, chiếm khoảng 20% tổng xuất khẩu của Việt Nam, giữ vị trí là doanh nghiệp tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Samsung cũng tạo việc làm chất lượng cho 110.000 lao động Việt Nam và thực hiện kinh doanh thịnh vượng thông qua việc bồi dưỡng năng lực kỹ thuật của các doanh nghiệp là nhà cung ứng Việt Nam.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Samsung Điện tử và Samsung Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, việc Samsung triển khai dự án đầu tư Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Hà Nội là minh chứng cho định hướng và cam kết của Samsung hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương liên quan tạo điều kiện hỗ trợ trung tâm cũng như Samsung Việt Nam phát triển, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là “cứ điểm” quan trọng, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn Samsung Điện tử sớm sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn, để sản xuất đại trà từ tháng 7-2023 tại Nhà máy Samsung ở Thái Nguyên. Đồng thời khẳng định Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án của tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững tại Việt Nam với tinh thần hai bên cùng thắng.

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cam kết, toàn thể nhân viên Samsung Việt Nam sẽ cố gắng hết sức mình để Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung có thể trở thành biểu tượng tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới Samsung định hình nuôi dưỡng nhân tài công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.