(HNMO) - Trung Quốc tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ấn tượng khiến quy mô thị trường xe tại Ấn Độ được cho là sẽ sớm vượt qua Nhật Bản.
Theo JATO Dynamics (Anh), với 26,3 triệu xe bán ra trong năm 2021 (tăng 4% so với năm trước đó), Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất, với doanh số cao hơn thị trường Mỹ - ở vị trí thứ nhì - tới 11 triệu xe. Điều này cho thấy những biến động trong ngành ô tô những năm gần đây không ảnh hưởng quá nặng nề đến hoạt động kinh doanh xe tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Trong khi đó, dù có sự hồi phục nhẹ so với năm 2020 (tăng 4%) nhưng thị trường ô tô Mỹ chỉ đạt doanh số khoảng 15 triệu xe trong năm 2021, kém xa so với con số 17 triệu chiếc trước đại dịch.
Theo giới chuyên môn, việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy xe điện giá rẻ đã trở thành động lực lớn của thị trường ô tô nội địa. Điều này cũng lý giải việc các loại xe này có doanh số tăng nhanh chóng, chiếm tới 11% thị phần tại nền kinh tế số một châu Á, cao hơn cả châu Âu (10%) và Mỹ (3%).
Doanh số ô tô tại Trung Quốc và Mỹ chiếm hơn một nửa tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm 2021 là 82,1 triệu chiếc. Đây là mức tăng 5% so với năm trước đó nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2019 (89,6 triệu chiếc) - thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra.
Trong số 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Brazil và Canada đều có tỷ lệ giảm ở mức 2 con số so với năm 2019 nhưng đa số đều ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của thị trường so với năm 2020. Cá biệt là Nhật và Đức vẫn ghi nhận doanh số năm 2022 giảm so với năm ngoái.
Trong khi đó, Nga tuy đứng thứ 10 với 1,53 triệu xe bán ra, nhưng được dự báo sẽ rơi khỏi nhóm quốc gia bán nhiều ô tô nhất trong năm 2022 do chiến sự tại Ukraine bùng nổ, khiến hầu hết các thương hiệu tạm ngừng kinh doanh.
Gây ấn tượng nhất trong năm qua là Ấn Độ với mức tăng trưởng 26,8% so với năm 2020, tương đương 3,1 triệu xe bán ra. Thực tế này cho thấy, thị trường này đang phát triển mạnh và có khả năng chiếm vị trí thứ 3 của Nhật Bản (3,65 triệu xe) trong tương lai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.