Thế giới

Trung Quốc: Tỉnh hơn 10 triệu dân tê liệt vì siêu bão Yagi

Thương Nguyệt 07/09/2024 - 19:37

Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á năm nay, khiến tỉnh đảo Hải Nam thuộc phía nam Trung Quốc rơi vào tình trạng tê liệt.

Ngày 7-9, truyền thông Trung Quốc đưa tin, siêu bão Yagi với sức phá hoại kinh hoàng đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương. Bão đổ bộ tỉnh đảo Hải Nam 1 ngày trước, với sức gió lên đến 234km/h gần tâm, khiến cây cối bật gốc và gây ngập lụt nghiêm trọng.

Theo Reuters, nguồn điện phục vụ hơn 800.000 hộ gia đình tại tỉnh Hải Nam đã bị cắt. Hiện tại, tỉnh đảo với dân số hơn 10 triệu người vẫn trong tình trạng tê liệt do mọi tuyến giao thông công cộng đều bị ảnh hưởng, trong khi các lực lượng cứu hộ đang gấp rút dọn dẹp những đống đổ nát.

1(3).jpg
Hình ảnh đường phố Hải Khẩu thuộc tỉnh đảo Hải Nam trong siêu bão Yagi. Ảnh: Tân Hoa xã

Thông tin thêm về diễn biến của siêu bão Yagi, hãng tin DW (Đức) cho biết, hơn 574.000 người ở tỉnh Quảng Đông đã buộc phải sơ tán khẩn cấp. Tại Hong Kong, hơn 270 người phải chuyển đến các địa điểm trú ẩn tạm thời do nhà chức trách bố trí. Bão cũng khiến hơn 100 chuyến bay tại thành phố này bị hủy bỏ.

Trong ngày 7-9, chính quyền thành phố Hải Khẩu (thủ phủ tỉnh đảo Hải Nam) đã hạ cấp siêu bão Yagi từ đỏ xuống cam. Cơ quan khí tượng Trung Quốc cũng thông báo, bão đã giảm từ cấp 4 xuống cấp 3 với tốc độ di chuyển 187km/h.

Tân Hoa xã cho biết, số hộ gia đình bị mất điện tại tỉnh đảo Hải Nam là hơn 1,5 triệu hộ. Nhà chức trách đã huy động hơn 2.200 công nhân tham gia khôi phục nguồn điện, trong khi công tác sửa chữa đường sá cũng đang được tiến hành, với 51 trong số 89 tuyến đường chính đã được khôi phục.

Sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu trên tỉnh đảo Hải Nam sẽ tạm thời đóng cửa cho đến trưa ngày 8-9, trong khi Sân bay quốc tế Phượng Hoàng Tam Á tại thành phố du lịch nổi tiếng Tam Á đã bắt đầu khôi phục dần các dịch vụ.

Siêu bão Yagi hình thành trên biển phía Đông quần đảo Philippines vào ngày 1-9. Sau khi trở thành bão nhiệt đới, Yagi đã càn quét Luzon, hòn đảo đông dân nhất quốc gia này, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Cơn bão mạnh lên đáng kể vào cuối tuần, được đánh giá là bão nhiệt đới mạnh nhất thế giới năm 2024 sau bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương và là cơn bão nguy hiểm nhất lưu vực Thái Bình Dương trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Tỉnh hơn 10 triệu dân tê liệt vì siêu bão Yagi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.