Thế giới

Trung Quốc phát động chiến dịch chống lừa đảo qua viễn thông, trực tuyến

Kim Phượng 25/06/2024 - 18:40

CNA dẫn nguồn tin Tân Hoa xã cho biết, Trung Quốc đã phát động chiến dịch toàn quốc kéo dài một tháng tập trung chống lừa đảo qua viễn thông và trực tuyến dẫn đến tổn thất tài chính hàng chục tỷ USD ở quốc gia này.

lua-dao-truc-tuyen.jpg
Trung Quốc phát động chiến dịch chống lừa đảo qua viễn thông, trực tuyến nhằm mục đích nâng cao cảnh giác của người dân. Ảnh: CNA

Theo Bộ Công an Trung Quốc, chiến dịch được triển khai ngày 24-6 nhằm mục đích “tăng cường nhận thức về chống lừa đảo” và nâng cao cảnh giác của người dân trong việc xác định và ngăn chặn lừa đảo. Tân Hoa Xã thông tin, chính quyền địa phương sẽ tổ chức các cuộc tiếp cận cộng đồng như một phần của sáng kiến, nhắm vào cộng đồng, làng mạc, gia đình, trường học và doanh nghiệp.

Cơ quan chức năng sẽ công bố các loại hình lừa đảo qua viễn thông phổ biến và phương thức của chúng. Trong đó, chương trình mục tiêu được thực hiện cho nhóm có nguy cơ cao như trẻ vị thành niên, người già, doanh nghiệp và người làm việc trong lĩnh vực tài chính.

Hãng truyền thông Trung Quốc The Paper đưa tin ngày 25-6, năm 2023, hơn 60% nạn nhân của lừa đảo viễn thông ở độ tuổi từ 18 đến 40. Tân Hoa Xã cho biết, nhà chức trách cũng sẽ nêu bật các vụ án hình sự để tuyên truyền cho người dân, tránh trở thành “công cụ” và “đồng phạm” của những kẻ lừa đảo.

Chiến dịch kéo dài một tháng, Bắc Kinh sẽ phổ biến biện pháp chống lừa đảo này ra nước ngoài. Theo đó một “cuốn sổ tay” sẽ được xuất bản nhằm giúp các sinh viên và cộng đồng người Hoa ở nước ngoài xác định và ngăn chặn lừa đảo viễn thông, trực tuyến.

Những năm gần đây, Trung Quốc đang đối mặt với sự gia tăng vụ lừa đảo qua viễn thông, tương tự như các nước khác ở châu Á.

Ngày 24-6, Bộ Công an cho biết, tính đến tháng 5-2024, Trung Quốc đã triệt phá 543.000 vụ lừa đảo qua mạng và viễn thông, đồng thời bắt giữ “một số lượng lớn” nghi phạm có liên quan. Theo Bộ này, cho đến nay, Trung tâm chống lừa đảo quốc gia của Trung Quốc đã chặn 3,7 tỷ cuộc gọi lừa đảo và 2,98 tỷ tin nhắn liên quan đến lừa đảo.

The Paper cho biết, lừa đảo giảm giá giả, đầu tư trực tuyến sai, dịch vụ mua sắm giả và mạo danh dịch vụ khách hàng thương mại điện tử nằm trong số 10 hình thức lừa đảo viễn thông hàng đầu ở Trung Quốc, chiếm gần 88,4% số vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phát động chiến dịch chống lừa đảo qua viễn thông, trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.