Chuyện đó đây

Trung Quốc nỗ lực phát triển điện ảnh nội địa

Quang Phùng 10/03/2024 14:41

Sau nhiều năm gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ngành Điện ảnh Trung Quốc đang có sự phục hồi mạnh mẽ khi không chỉ thành công ở phòng vé mà còn tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Để góp phần tạo nên thành công ấy, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách tích cực nhằm hỗ trợ điện ảnh nội địa, đặc biệt là các bộ phim tuyên truyền.

phim-tq.jpg
Khán giả xếp hàng mua vé xem phim ở một rạp chiếu tại Trung Quốc.

Phục hồi mạnh mẽ

Theo Tân Hoa Xã, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, thị trường điện ảnh Trung Quốc có khởi đầu thuận lợi và lập kỷ lục mới. Dữ liệu do Cục Điện ảnh Quốc gia công bố cho thấy tổng doanh thu phòng vé Lễ hội mùa xuân 2024 là 8,016 tỷ nhân dân tệ, với 163 triệu khán giả, cả hai đều phá kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Một số bộ phim đã đạt được thành công về nhiều mặt, đáp ứng nhu cầu xem phim đa dạng của người dân. Xem phim dần trở thành một thói quen trong dịp Tết.

Phim ra mắt dịp Tết năm nay tiếp nối sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường phim năm 2023. Sau 4 năm, doanh thu các phòng chiếu phim năm 2023 đã quay trở lại mức cao 50 tỷ nhân dân tệ, được coi là cột mốc mới trong sự hồi phục của thị trường phim Trung Quốc từ sau đại dịch Covid-19. Trong hơn một năm qua, qua doanh thu phòng vé, lượng khán giả, số lượng phim ra mắt, sự ủng hộ của khán giả, có thể khẳng định ngành Điện ảnh Trung Quốc đã chuyển từ phục hồi ổn định sang phục hồi toàn diện.

Trong những năm gần đây, sự thay đổi đáng kể nhất về phía cung thị trường điện ảnh là sự phong phú về nội dung và thể loại phim. Các bộ phim được phát hành với nhiều thể loại phong phú: Khoa học viễn tưởng, hài kịch, hành động, hình sự, lãng mạn, thể thao, hoạt hình..., đáp ứng nhu cầu xem phim khác nhau của khán giả.

Phim nội địa đã trở thành "thế lực" chính ở phòng vé. Có 73 bộ phim đạt doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ vào năm 2023, trong đó có 50 bộ phim sản xuất trong nước và top 10 đều là phim nội. Tổng doanh thu phim nội địa đạt 46,005 tỷ nhân dân tệ, chiếm 83,77% tổng doanh thu phòng vé trong năm. Ngành Điện ảnh trong nước tiếp tục giải phóng năng lực sản xuất chất lượng cao và cho ra ngày càng nhiều "siêu phẩm".

Thống kê của Maoyan Professional Edition - nhà cung cấp dịch vụ “công nghệ giải trí” hàng đầu tại Trung Quốc - cho thấy vào năm 2023, tổng cộng 3.008 kịch bản phim (tóm tắt) đã được đăng ký và phê duyệt trên toàn quốc, vượt xa con số 1.876 phim của năm 2022. Điều này có nghĩa là trong tương lai, phim sẽ tiếp tục tràn ngập, thị trường điện ảnh được tiếp thêm sức sống mới.

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ

Sự phục hồi của điện ảnh không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc và các cơ quan liên quan. Tháng 5-2023, Bộ Tài chính và Cục Điện ảnh Quốc gia Trung Quốc đã ban hành "Thông báo về việc miễn theo từng giai đoạn các quỹ đặc biệt để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia". Sau khi chính sách được đưa ra, đã có thêm nhiều bộ phim được lên lịch phát hành. Cùng với đó, năm 2023, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc ban hành “Khuyến nghị tư pháp về tăng cường dịch vụ bảo vệ sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp điện ảnh” đã tạo ra động lực cho các nhà sáng tạo điện ảnh trong nước...

Nhờ sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc, các nhà sản xuất phim đã thực hiện nhiều giải pháp kích cầu điện ảnh. Ngoài chất lượng nội dung, việc giảm giá vé cũng là yếu tố quan trọng thu hút khán giả đến rạp trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ngoài số tiền trợ giá vé lớn do hãng phim đầu tư, các nền tảng bán vé như Maoyan, Taopiaopiao... còn tung ra nhiều dạng thức khuyến mại như mua một tặng một hoặc giảm giá vé cho người đặt mua sớm. Vào ngày 6-2-2024, 11 tổ chức tài chính đã tung ra các chương trình giảm giá khi xem phim, với hơn 30 triệu nhân dân tệ trợ cấp tiêu dùng xem phim.

Một số thành phố lớn như Bắc Kinh còn thực hiện trợ cấp đặc biệt cho các rạp để thúc đẩy các rạp chiếu phim cải thiện điều kiện phần cứng và phần mềm cũng như cải thiện trải nghiệm xem phim và chất lượng dịch vụ. Vào tháng 12-2022, Cục Điện ảnh Bắc Kinh trợ cấp 41 triệu nhân dân tệ cho 223 rạp đáp ứng điều kiện chiếu phim trong nước...

Với sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy, các hãng phim trong nước không ngừng đầu tư khai thác những nội dung mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Đặc biệt, dòng phim tuyên truyền, cổ vũ văn hóa truyền thống cũng dành được thành tựu phòng vé đáng nể, được đánh giá là có sự “trỗi dậy mạnh mẽ”. Có thể kể đến những bộ phim về đề tài yêu nước như “Full River Red” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là quán quân phòng vé năm 2023; bộ phim hoạt hình “Trường An ba vạn dặm” thể hiện sinh động bức tranh nhà Đường thịnh vượng đã gieo mầm văn hóa thơ ca trong lòng nhiều bạn trẻ...

Có thể nói, chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện toàn diện cho điện ảnh trong nước phát triển. Đây cũng là cơ sở để những nhà sản xuất yên tâm thực hiện các bộ phim đa dạng chủ đề, đặc biệt là dốc sức cho dòng phim tuyên truyền và rộng đường cho nó ra rạp, trở thành những “ông vua phòng vé”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nỗ lực phát triển điện ảnh nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.