Thế giới

Trung Quốc - Nhật Bản đạt được thỏa thuận về việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân

Quỳnh Phương 21/09/2024 - 07:26

Ngày 20-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này và Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận về việc xả nước phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

hat-nhan.jpg
Khu vực xả nước thải phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản). Ảnh: Annews

Hai bên đã nhất trí về việc thiết lập một thỏa thuận giám sát quốc tế dài hạn trong khuôn khổ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bao gồm các giai đoạn chính trong việc xả nước bị ô nhiễm hạt nhân, bảo đảm rằng Trung Quốc và tất cả các bên liên quan khác có thể thực hiện lấy mẫu và giám sát độc lập cũng như so sánh giữa các phòng thí nghiệm (ILC).

Nhật Bản cam kết rõ ràng thực hiện các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, nỗ lực hết sức để tránh gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường, đồng thời tiến hành đánh giá liên tục tác động đến môi trường và hệ sinh thái biển.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng, dựa trên khoa học với tinh thần trách nhiệm cao đối với hệ sinh thái, môi trường, tính mạng và sức khỏe con người, để giải quyết thỏa đáng các mối quan ngại về việc xả nước bị ô nhiễm hạt nhân vào đại dương.

Trung Quốc tuyên bố, nước này đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp tạm thời đối với các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nhật Bản theo luật pháp và các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Trung Quốc sẽ điều chỉnh các biện pháp liên quan dựa trên bằng chứng khoa học và dần khôi phục nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc - Nhật Bản đạt được thỏa thuận về việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.