Thế giới

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu thiết bị bay không người lái

Hoàng Linh 01/08/2023 - 07:49

Sáng 1-8, Reuters cho biết, Trung Quốc thông báo từ ngày 1-9-2023 sẽ hạn chế xuất khẩu các thiết bị bay không người lái và linh kiện liên quan, nhằm bảo vệ "an ninh và lợi ích quốc gia".

drone_1.jpg
Ảnh minh họa.

Trung Quốc có ngành công nghiệp sản xuất máy bay không người lái khổng lồ, với lượng hàng lớn được xuất khẩu, đặc biệt là tới Mỹ. Một số ước tính cho thấy, có hơn 50% máy bay không người lái được bán ở Mỹ là sản phẩm của hãng DJI (Trung Quốc), và đều là loại máy bay không người lái được các cơ quan an ninh Xứ cờ hoa sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, vào tháng 4-2023, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng truyền thông phương Tây đã lan truyền "những cáo buộc vô căn cứ" rằng Bắc Kinh xuất khẩu máy bay không người lái tới chiến trường ở Ukraine, cho rằng đây là nỗ lực nhằm "bôi nhọ" các công ty Trung Quốc, khẳng định sẽ tiến tới tăng cường kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái.

Giờ đây, theo thông báo mới từ Bộ Thương mại Trung Quốc, chính sách hạn chế lần này sẽ tác động tới nhiều thiết bị, bao gồm các loại mô tơ phục vụ máy bay không người lái, thiết bị tia laser, thiết bị liên lạc và cả súng chống máy bay không người lái. Các biện pháp kiểm soát cũng sẽ ảnh hưởng đến một số máy bay không người lái dân sự nhưng được xác định "có thể dùng cho quân sự".

“Việc Trung Quốc mở rộng phạm vi kiểm soát máy bay không người lái một cách khiêm tốn lần này là biện pháp quan trọng để thể hiện lập trường của chúng tôi với tư cách là một quốc gia lớn có trách nhiệm, thực hiện các sáng kiến an ninh toàn cầu và duy trì hòa bình thế giới”, Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc cũng cho biết, các cơ quan chức năng nước này đã thông báo động thái mới đến các quốc gia và khu vực liên quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu thiết bị bay không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.