Chuyện đó đây

Trung Quốc: Du lịch Tuần lễ vàng tăng mạnh nhưng chi tiêu vẫn chậm

Kim Phượng 08/10/2024 - 18:42

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết, số lượng chuyến đi trong nước và tổng chi tiêu du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần của Trung Quốc đã vượt quá cùng kỳ năm ngoái, nhưng chi tiêu bình quân đầu người vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19.

tuan-le-vang.jpg
Rất đông du khách tham quan Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Dữ liệu được công bố ngày 8-10 là một chỉ báo quan trọng về nhu cầu của người tiêu dùng và sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. Số liệu cho thấy, đã có 765 triệu chuyến đi được thực hiện trên khắp cả nước trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kết thúc hôm 7-10, tăng 5,9% so với năm 2023.

Chi tiêu của khách du lịch trong nước đạt 700,82 tỷ nhân dân tệ (99,30 tỷ USD), tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo tính toán của Reuters, chi tiêu bình quân đầu người thấp hơn 2,09% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid.

Mặc dù tổng số chuyến đi tăng, song mức chi tiêu trung bình chỉ tăng 0,38% so với năm 2023, gần như không đổi, phù hợp với dự báo của các nhà phân tích. Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc đã chậm lại trong hai năm qua trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái và lo ngại ngày càng tăng về an ninh việc làm và thu nhập.

Trong khi người dân Trung Quốc thể hiện nhu cầu đi du lịch nhiều hơn so với trước khi xảy ra đại dịch, nhưng họ lại chi tiêu ít hơn khi đi du lịch.

Trên ứng dụng mạng xã hội về phong cách sống Xiaohongshu, một số người dùng đã chia sẻ kinh nghiệm mang theo đồ ăn của riêng mình đến các địa điểm tham quan để tránh mua đồ ăn và đồ ăn nhẹ từ các ki-ốt tại chỗ.

Trên mạng xã hội Weibo, một khách du lịch cho biết, anh đã đến Bắc Kinh trong kỳ nghỉ vì các lựa chọn tham quan giá cả phải chăng. "Bảo tàng Quốc gia miễn phí, Quảng trường Thiên An Môn miễn phí, Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa miễn phí, Công viên Tĩnh Sơn chỉ tốn 2 nhân dân tệ!", người dùng này viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Du lịch Tuần lễ vàng tăng mạnh nhưng chi tiêu vẫn chậm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.