Chuyện đó đây

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế du lịch tới đảo Kim Môn

Hoàng Linh 03/09/2024 - 16:58

Ngày 3-9, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đưa tin, Bắc Kinh cho phép nối lại tuyến du lịch tới đảo Kim Môn, đồng thời chấp thuận nối lại hoạt động thu mua bưởi từ Đài Loan (Trung Quốc).

fujian.jpeg
Eo biển Đài Loan nhìn từ Phúc Kiến (Trung Quốc). Ảnh: The Global Times

Động thái mới cho thấy, căng thẳng khu vực eo biển Đài Loan đã phần nào dịu bớt.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, việc dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại tới đảo Kim Môn - khu vực chỉ cách thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến vài ki lô mét - được đưa ra theo yêu cầu do một phái đoàn Đài Loan đề xuất trong cuộc gặp gỡ với Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 22-8.

Trước đó, hoạt động du lịch cá nhân của cư dân Trung Quốc đại lục đến Đài Loan đã bị đình chỉ từ năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng.

Cùng ngày, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cũng công bố kế hoạch nối lại hoạt động thu mua bưởi Wendan từ Đài Loan kể từ đầu tuần này. Trước đó, Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động thu mua các trái cây họ cam quýt từ Đài Loan, bao gồm cả bưởi Wendan, kể từ năm 2022 do lo ngại an toàn sinh học và sức khỏe cộng đồng.

GAC cho biết, sau khi xem xét kỹ lưỡng, Trung Quốc quyết định nối lại hoạt động thu mua bưởi Wendan từ Đài Loan, với điều kiện các sản phẩm phải có nguồn gốc từ các nhà máy đóng gói và vườn cây ăn quả đã đăng ký, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kiểm tra và kiểm dịch của Trung Quốc.

Trong khi đó, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết, quyết định nối lại hoạt động thu mua bưởi Wendan đưa ra sau nhiều xem xét hàng loạt đề nghị từ huyện Hoa Liên - một vùng trồng bưởi quy mô lớn phía đông đảo Đài Loan.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan cũng nêu rõ, Trung Quốc đại lục sẵn sàng đối thoại với các bên liên quan ở Đài Loan về thu mua sản phẩm nông nghiệp của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế du lịch tới đảo Kim Môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.