An toàn thực phẩm

Trứng gà Tiên Viên bảo đảm chất lượng

Ngọc Quỳnh 30/09/2023 - 07:03

Hiện, Công ty cổ phần Tiên Viên (huyện Chương Mỹ) đã liên kết với các trang trại chăn nuôi theo địa bàn, xây dựng chuỗi khép kín, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất để cung cấp ra thị trường trứng sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên Đặng Đình Tiên, với diện tích 1,6ha, quy mô sản xuất tại công ty là 72.300 con gà. Ngoài ra, để cung cấp nguồn trứng sạch ra thị trường, công ty liên kết với 30 trang trại chăn nuôi vệ tinh trên địa bàn huyện Chương Mỹ, quy mô chăn nuôi khoảng 120.000 gà đẻ. Để hoàn thiện chuỗi, công ty đầu tư hạ tầng khu sơ chế, đóng gói sản phẩm trứng, công suất 200.000 quả/ngày; mỗi tháng bán ra thị trường hơn 2 triệu quả trứng; cung cấp cho khoảng 100 đối tác là các công ty, siêu thị, nhà hàng trong và ngoài thành phố Hà Nội khoảng 2 tấn thịt gà...

Các sản phẩm của chuỗi đều đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm, với đầy đủ bao bì, nhãn mác nhận diện và truy xuất được nguồn gốc theo quy định. Công ty đang tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hơn 30 người, với thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Với giá trị cốt lõi của chuỗi thực phẩm Tiên Viên là “sạch để trường tồn”, công ty đã giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất từ đầu vào tới đầu ra của sản phẩm, kể cả các trang trại vệ tinh. Nhờ đó, sản phẩm của chuỗi đều đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm, với đầy đủ bao bì, nhãn mác nhận diện và tem truy xuất nguồn gốc theo quy định. Nhờ bảo đảm chất lượng, minh bạch về nguồn gốc nên sản phẩm trứng gà của công ty được thành phố Hà Nội chứng nhận đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Hà Tiến Nghi cho biết, chăn nuôi theo chuỗi giảm chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất, bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm và cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15% đến 20% so với chăn nuôi truyền thống. Ngoài ra, chuỗi thực phẩm Tiên Viên còn cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng.

Hiệu quả đã rõ, song trong quá trình thực hiện chuỗi vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo ông Đặng Đình Tiên, công ty đã ký kết với các doanh nghiệp sản xuất bánh, kẹo trong nước, nhà hàng, siêu thị nhưng số lượng tiêu thụ còn ít; tiền thuê địa điểm trên địa bàn thành phố khá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc mở rộng cửa hàng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm. Công ty chưa xây dựng được nhà máy giết mổ công nghiệp hiện đại theo kế hoạch do chưa đáp ứng yêu cầu về vấn đề cấp phép xây dựng (công ty đang phải thuê giết mổ bên ngoài nên chi phí rất cao). Do đó, nhiều khi chưa đáp ứng được các đơn hàng giết mổ lớn, kéo theo một số hạn chế trong gia tăng trang trại chăn nuôi vệ tinh theo chuỗi khép kín.

Để chuỗi thực phẩm Tiên Viên phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, công ty sẽ tăng cường mở các lớp tập huấn để các trang trại chăn nuôi vệ tinh tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăn nuôi an toàn. Công ty cũng nỗ lực sớm hoàn thành dự án xây dựng nhà máy giết mổ công nghiệp hiện đại. Tuy nhiên điều này lại cần đến sự hỗ trợ từ các sở, ngành trong việc tham mưu với thành phố hỗ trợ những vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng và nguồn vốn. Cùng với đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra đối với sản phẩm chăn nuôi trên thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa sản phẩm không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, không có tiêu chuẩn chất lượng với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... để tạo động lực phát triển cho các mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trứng gà Tiên Viên bảo đảm chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.