Điểm nóng

Trung Đông trước bờ vực chiến tranh toàn diện

Thương Nguyệt 29/07/2024 - 09:01

Vụ tấn công nhằm vào thị trấn Majdal Shams thuộc khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát có nguy cơ kéo cả khu vực vào một cuộc chiến tranh toàn diện.

1(2).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ tấn công nhằm vào một sân bóng ở thị trấn Majdal Shams thuộc khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Ảnh: Reuters

Israel cáo buộc Hezbollah đứng sau vụ tấn công rocket nhằm vào một sân bóng đá ở thị trấn Majdal Shams, khiến 12 người thiệt mạng và ít nhất 29 người bị thương. Lực lượng ở Lebanon thừa nhận nhắm vào các khu vực khác của Cao nguyên Golan nhưng “kiên quyết phủ nhận” liên quan đến vụ việc ngày 27-7.

Trong động thái đáp trả ngay sau vụ tấn công kể trên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành không kích các mục tiêu của Hezbollah sâu bên trong lãnh thổ Lebanon và ở miền Nam quốc gia này, bao gồm các kho vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố.

Trước những diễn biến mới nhất trong căng thẳng giữa Israel -Hezbollah, Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo, một mặt trận mới ở Lebanon “có thể kéo cả khu vực vào cuộc chiến tranh toàn diện”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “ủng hộ Lebanon, người dân và các thể chế của nước này”, kêu gọi các cường quốc có ảnh hưởng “can thiệp ngay lập tức để ngăn ngừa hậu quả thảm khốc của xung đột mở rộng đối với người dân trong khu, cũng như mối đe dọa đến hòa bình và an ninh quốc tế”, theo Aljazeera.

Ở diễn biến liên quan, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở miền Nam quốc gia này và thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Liên hợp quốc để ngăn chặn tình hình leo thang.

Thủ tướng Najib Mikati nhấn mạnh lập trường trong việc lên án mọi hình thức bạo lực chống lại dân thường, nhận định lệnh ngừng bắn bền vững trên mọi mặt trận là giải pháp khả thi duy nhất để ngăn chặn thêm thương vong về người và tránh nguy cơ tình hình thực địa trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Tân Hoa xã, lo lắng và căng thẳng bao trùm khu vực biên giới miền Nam Lebanon sau khi Israel liên tục đe dọa sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự khiến Hezbollah phải trả giá đắt.

Quân đội Israel ở miền Bắc tuyên bố đang chuẩn bị cho “một cuộc tấn công quyết định” nhằm vào lực lượng Hezbollah sau nhiều tháng giao tranh xuyên biên giới gây thiệt hại và thương vong lớn.

“Chúng tôi chuyển sang thế công khi đến thời điểm. Đây sẽ là một cuộc tấn công mang tính quyết định”, Thiếu tướng Ori Gordin, sĩ quan chỉ huy quân đội Israel ở phía Bắc tuyên bố.

Nội các an ninh Israel đã nhất trí để chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định cách thức và thời điểm đáp trả Hezbollah sau vụ tấn công nhằm vào Cao nguyên Golan, Reuters đưa tin hôm nay 29-7.

Nhà Trắng đổ lỗi cho Hezbollah với tuyên bố khẳng định loại rocket được sử dụng trong vụ tấn công thuộc sở hữu của lực lượng này và được phóng từ khu vực do họ kiểm soát. Mỹ cũng đã thảo luận với Israel, Lebanon và đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm ngăn nguy cơ xung đột leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Đông trước bờ vực chiến tranh toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.