Giải trí

“Trúc mọc bên đình” – ca khúc mừng ngày 8-3 lấy cảm hứng từ quan họ

An Nhi 05/03/2024 - 15:05

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long gửi lời chúc mừng đến “một nửa thế giới” qua sáng tác mới “Trúc mọc bên đình” lấy cảm hứng từ làn điệu quan họ.

Ca khúc do Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn thể hiện, ra mắt trên kênh YouTube của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, ca khúc “Trúc mọc bên đình” được sáng tác vào năm 2020 khi nhạc sĩ cùng gia đình đón Tết Nguyên đán tại vùng đất Kinh Bắc quê hương. “Trúc mọc bên đình” có giai điệu đơn giản nhưng rất “bắt tai” người nghe, được khởi nguồn từ nguồn cảm xúc trong những câu quan họ giã bạn quen thuộc với người yêu dân ca khắp nơi.

tan-nhan-2.png
Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn thể hiện ca khúc ngọt ngào, duyên dáng.

“Trúc mọc bên đình” có bố cục ngắn gọn, chỉ vẻn vẹn 4 câu hát ngắn chia thành hai phần, phần mở đầu và điệp khúc. Nhưng ca từ của ca khúc rất đáng yêu, như lời “nũng nịu” đầy yêu thương của cô gái trẻ dành cho người mình thương, cùng với đó là sự nhớ nhung và mong ngày gặp lại.

Ca khúc ngợi ca tình yêu đôi lứa, sự khát khao mong chờ hạnh phúc. Thông điệp chính của tác phẩm nằm ở ngay câu hát mở đầu: “Trúc xinh trúc mọc sân đình/Em xinh em đứng bên mình có anh”. Tác giả đã mượn hình tượng ngôi đình vững chãi với cây trúc mỏng manh, khi kết hợp với nhau khiến cho cả ngôi đình và cây trúc đều trở nên đẹp hơn, duyên hơn, để liên tưởng tới hình ảnh của tình yêu đôi lứa.

tan-nhan-4.png
MV "Trúc mọc bên đình" quay trên sân khấu đẹp mắt, giàu tính biểu tượng.

Có thể nói, ngôi đình và cây trúc là hai hình ảnh không thể tách rời, tạo nên vẻ đẹp vừa vững chắc vừa mang đậm hồn Việt. Thông qua đó, tác giả khẳng định, người con gái sẽ trở nên xinh hơn, đẹp hơn, vững tin hơn khi đi song song bên mình, đồng hành cùng mình luôn là người đàn ông mạnh mẽ.

Thể hiện ca khúc mới này, Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn chia sẻ: “Bài hát mang âm hưởng dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ, gần gũi, mộc mạc; ca từ, giai điệu duyên dáng, nhẹ nhàng khiến Tân Nhàn rất thích. Khi hát tác phẩm này, Tân Nhàn thấy mình như trở về tuổi đôi mươi, lạc vào một miền quê Bắc Bộ, xao xuyến, bâng khuâng mỗi độ xuân về, nôn nao mong chờ mỗi mùa lễ hội để được sánh đôi bên người thương”.

Gửi gắm ca khúc cho Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn, tác giả chia sẻ: “Tân Nhàn là một nghệ sĩ gắn liền với dòng ca khúc mang chất liệu dân gian được khán giả yêu mến nhiều năm qua. Chị hát những ca khúc chất liệu đồng bằng Bắc Bộ vừa có độ đằm thắm vừa có nét duyên dáng”. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã chủ động thực hiện phần phối khí ca khúc với quãng giọng phù hợp với Tân Nhàn.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết muốn dành tặng ca khúc “Trúc mọc bên đình” cho những người phụ nữ, mong mỗi người đều có một tình yêu thật đẹp, thật vững bền như hình ảnh cây trúc mọc ở bên đình của làng quê Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Trúc mọc bên đình” – ca khúc mừng ngày 8-3 lấy cảm hứng từ quan họ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.