Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trong đêm nay (31-3), khóa một chiều hơn 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Thanh Hà| 31/03/2023 19:12

(HNMO) - Cuối giờ chiều nay (31-3), 3 nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết từ giờ đến đêm nay sẽ thực hiện khóa liên lạc một chiều với trên 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Cụ thể, nhà mạng VinaPhone đã khóa liên lạc chiều gọi đi với 320.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định, số còn lại (khoảng 200.000 thuê bao) sẽ thực hiện khóa trong đêm nay 31-3. Tương tự, MobiFone khóa một chiều với 600.000 thuê bao vào đêm nay. Mạng Viettel khóa một chiều với trên 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định trước 0h ngày 1-4-2023.

VinaPhone Hà Nội tổ chức điểm lưu động thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại số 1 Nguyễn Trãi, Hà Đông. Ảnh: H. Lan

VinaPhone Hà Nội mở quầy lưu động đầu ngõ 49 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình đã hỗ trợ được nhiều người dân, nhất là người lớn tuổi thuận tiện trong cập nhật thông tin thuê bao. Ảnh: H. Lan.

Các nhà mạng cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và hướng dẫn tại Nghị định 49/2017/NĐ, từ ngày 15-3-2023 đã thông báo, hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo đó, nhà mạng gửi tin nhắn thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn khách hàng về thời hạn, cách chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tính đến trưa ngày 31-3-2023, VinaPhone đã có 508.630 thuê bao (chiếm tỷ lệ 46,2%, trong tổng số 1.091.874 thuê bao cần phải chuẩn hóa thông tin trong đợt này) thực hiện chuẩn hóa thông tin qua các hình thức: Ứng dụng My VNPT, trang web http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc.

MobiFone có gần 800.000 thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My MobiFone, website https://tttb.mobifone.vn/ và các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc.

Trong chiều 31-3, lượng khách hàng đến cửa hàng MobiFone chuẩn hóa thông tin rất đông. Ảnh: P.N

MobiFone cho biết trước thời hạn khóa 1 chiều thuê bao, hệ thống cửa hàng của nhà mạng trên toàn quốc luôn trong tình trạng đông khách hàng đến cập nhật thông tin. Ảnh: P.N.

Để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp các hệ thống kỹ thuật để có thể phục vụ hàng trăm ngàn khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong một ngày. Đặc biệt, các nhà mạng tổ chức các quầy lưu động đến các khu dân cư tại xã, phường cũng như bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà khách hàng, kéo dài thời gian phục vụ cũng tới 21h-22h hằng ngày.

Đại diện các nhà mạng cho biết, mặc dù vậy, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến thời điểm này vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa. Thực hiện theo quy định của pháp luật, các nhà mạng chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin trong ngày 31-3-2023 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31-3-2023) đối với thuê bao thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, xác minh chính chủ.

Các nhà mạng cũng cho biết, trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu có phát sinh tranh chấp, khiếu nại về quyền sử dụng của số điện thoại, khách hàng có thể phản ánh và nhà mạng tiếp nhận và xử lý theo quy trình, căn cứ theo theo lịch sử thông tin thuê bao đã sử dụng tại hệ thống của nhà mạng.

Nhân viên Viettel hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng. Ảnh: C.Thủy

Đại diện Viettel cho biết, lượng khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trong thời gian qua khá cao nên số lượng phải cắt một chiều thấp hơn dự kiến. Ảnh: C. Thủy

Nhà mạng VinaPhone cũng đồng thời đưa ra hướng dẫn khách hàng cần làm gì sau khi số điện thoại bị khóa liên lạc 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao:

- Sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.

- Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa TTTB trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Sau khi bi khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trong đêm nay (31-3), khóa một chiều hơn 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.