Xã hội

Trong 15 ngày, hơn 112.000 người nước ngoài xin visa vào Việt Nam

Theo VƯƠNG TRẦN/Lao động 30/08/2023 - 15:01

Sau 15 ngày khi các quy định về xuất nhập cảnh được điều chỉnh (từ ngày 15-8 đến 30-8) đã có 112.058 hồ sơ đề nghị cấp thị thực điện tử, tăng trên 70% so với trước đây.

Trong 15 ngày, hơn 112.000 người nước ngoài xin visa vào Việt Nam
Du khách nước ngoài đánh giá cao và có những phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam, là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Ảnh: Khánh Linh

Phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam

Đây là thông tin được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) thông tin về bước đầu triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15) sáng 30-8.

Cụ thể, về việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa - Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - cho biết, sau 15 ngày Luật số 23 có hiệu lực (từ ngày 15-8 đến 30-8) và triển khai thực hiện Nghị quyết số 127 của Chính phủ, đã có 112.058 hồ sơ đề nghị cấp thị thực điện tử, tăng trên 70% so với trước khi Luật số 23 có hiệu lực.

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa - Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Ảnh: T.Vương
Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa - Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Ảnh: T.Vương

Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% (9.130 hồ sơ), công dân các nước mới được áp dụng cấp thị thực điện tử theo Nghị quyết số 127 đạt 50% (56.000 hồ sơ). Qua nắm tình hình, Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận thấy du khách nước ngoài (đặc biệt là phía Trung Quốc) đánh giá cao và có những phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam, là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Việc cho phép công dân tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ được xin cấp thị thực điện tử sẽ giúp họ dễ dàng hơn khi quyết định tới Việt Nam, sẽ tạo bước ngoặt về phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, công dân Việt Nam cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhập cảnh theo nguyên tắc có đi có lại.

Toàn cảnh họp báo ngày 30.8. Ảnh: T.Vương
Toàn cảnh họp báo ngày 30-8. Ảnh: T.Vương

Còn về việc người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, từ 15-8 đến 30-8, đã có 337.669 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, chiếm 70% tổng lưu lượng nhập cảnh, tập trung vào công dân một số quốc gia, như: Hàn Quốc (155.000 lượt), Nhật Bản (30.000 lượt), Anh (8.000 lượt)… Việc triển khai thực hiện nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày theo quy định của Luật số 23 và Nghị quyết số 128 đã tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế lựa chọn những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, xuyên Việt và liên quốc gia, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực.

Một số thủ tục đã đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa cho biết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp các đơn vị thực hiện tích hợp 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trong đó, một số thủ tục đã đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao, như cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước (89,1%), đăng ký tài khoản điện tử (100%), gia hạn trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thực hiện tại Cục (69,31%), kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép nhập cảnh cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua giao dịch điện tử tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (92,54%)…

Việc triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh là tiền đề để cải cách hơn nữa việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, theo đó đã bỏ yêu cầu xác nhận thông tin về nhân thân, cư trú của công an xã, phường, thị trấn trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan nhằm giảm bớt chi phí đi lại, tránh gây phiền hà cho công dân và tận dụng tối đa thông tin đã có sẵn trong các Cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý.

Theo đó, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh sẽ khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài tại địa phương theo quy định của pháp luật để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan; chỉ thực hiện xác minh về ảnh của người chưa đủ 14 tuổi đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu (việc xác minh sẽ được lực lượng quản lý xuất nhập cảnh thực hiện theo quy trình xác minh nội bộ, công dân không phải đến Công an xã, phường, thị trấn).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trong 15 ngày, hơn 112.000 người nước ngoài xin visa vào Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.