Thể thao

Trọn vẹn lời hứa với cờ vua Sơn Tây

Nhật Hà 31/01/2024 - 18:06

Tưởng như khó thực hiện nhưng các huấn luyện viên môn cờ vua của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu đưa vận động viên thị xã Sơn Tây ghi danh ở đấu trường châu lục, đồng thời, tạo nền tảng vững vàng cho cờ vua thị xã.

co-1.jpg
Huấn luyện viên Bùi Vinh và kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương tại Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á 2023.

Giữa năm 2023, kỳ thủ người Sơn Tây Nguyễn Xuân Phương đã đóng góp 5 Huy chương vàng (HCV), 1 Huy chương bạc (HCB) ở lứa tuổi U8 tại các nội dung đồng đội, cá nhân (cờ chớp, cờ nhanh, cờ tiêu chuẩn) cho đội tuyển cờ vua Việt Nam tại Giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2023 ở Thái Lan. Đó đã được xem là dấu mốc lớn nhất của cờ vua Sơn Tây, vốn vẫn là “vùng trắng” thành tích ở Hà Nội trong nhiều năm trước đó. Và nếu có ai đó hài lòng với thành tích này thì cũng không lạ. Nhưng những huấn luyện viên (HLV) trực tiếp huấn luyện kỳ thủ này tại bộ môn cờ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội), trong đó có Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh lại nghĩ khác. Ngay khi ấy, họ cho rằng, đó chưa hẳn đã là thành tích tốt nhất của kỳ thủ này mà còn có thể đoạt huy chương châu lục.

Tất nhiên, chỉ số ít người biết được điều này do các HLV không muốn thông tin rộng rãi nhằm để kỳ thủ nhí này hoàn toàn tập trung tập luyện.

Cũng phải kể thêm rằng, mục tiêu đưa 1 kỳ thủ của Sơn Tây vươn tầm châu lục đã được đặt ra từ gần 3 năm trước. Khi ấy, sau cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo thị xã Sơn Tây với Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội Đào Quốc Thắng, bộ môn cờ đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ thị xã Sơn Tây phát triển môn cờ vua. Lúc ấy, trách nhiệm trực tiếp được giao cho HLV Bùi Vinh, người vốn từng tham gia phát triển thành công phong trào cờ vua ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Hải Phòng… Và có đi khảo sát thực tế cờ vua tại Sơn Tây cùng HLV Bùi Vinh, mới hiểu hết những khó khăn khi phát triển phong trào ở đây. Các giải đấu cờ vua cũng chỉ có quân cờ nhựa, bàn cờ giấy, không có đồng hồ bấm giờ rồi đến việc thiếu hụt đội ngũ HLV cờ vua để gây dựng phong trào… Tất cả khiến người trong cuộc cũng phải nát óc tìm lối ra.

Dù vậy, với kinh nghiệm phát triển phong trào ở nhiều địa phương, HLV Bùi Vinh cho rằng, phải chọn đầu tư huấn luyện cho 1-2 hạt nhân thực sự nổi bật, qua đó có thành tích quốc gia, quốc tế (tốt hơn cả là ở tầm châu lục) nhằm tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào. Ngoài ra, bộ môn cờ cũng hỗ trợ cờ vua Sơn Tây hệ thống quân, bàn cờ gỗ hiện đại như các giải đấu toàn quốc đang sử dụng; đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam mở lớp đào tạo trọng tài, lớp huấn luyện cho các giáo viên, người đam mê cờ trên địa bàn. Từ đây, thị xã đã có đội ngũ HLV đông đảo hơn cũng như một số người có khả năng tự điều hành, tổ chức giải.

Sau đó, cậu bé Nguyễn Xuân Phương, học sinh trên địa bàn thị xã, khi ấy mới gần 6 tuổi cũng được chấm chọn để đào tạo với điều kiện gia đình phải chấp nhận đưa đón con đến lớp cờ của bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội ở 14 Trịnh Hoài Đức. Bởi chỉ tập luyện ở đây với sự huấn luyện của các HLV cũng như được cọ xát với các VĐV năng khiếu khác thì mới có thể nhanh chóng phát triển. Đường hướng phát triển như vậy cùng đam mê của cậu bé Nguyễn Xuân Phương cũng như sự quan tâm đầu tư, đưa đón gần như cả tuần của bố mẹ cậu bé từ Sơn Tây lên Trịnh Hoài Đức và ngược lại đã mang đến “quả ngọt”. Cậu bé Nguyễn Xuân Phương chinh phục hàng loạt cột mốc, trở thành niềm tự hào của thể thao Sơn Tây. Ban đầu là vô địch ở Giải học sinh thành phố năm 2022, Giải trẻ xuất sắc toàn quốc 2022, giành 6 huy chương (5 HCV, 1 HCB) ở Giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á 2023 và gần đây nhất là 5 huy chương ở Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á 2023. Trong số này, không kể các 3 tấm HCV đồng đội ở 3 nội dung thi đấu, tấm HCĐ nội dung cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8 của Nguyễn Xuân Phương thực sự gây dấu ấn.

Đó cũng là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của một VĐV trưởng thành từ phong trào thể thao Sơn Tây. Và không kể thành tích của Nguyễn Xuân Phương, năm 2023, thị xã Sơn Tây cũng có 2 VĐV khác giành tổng cộng 5 huy chương, trong đó có 2 HCV ở giải trẻ quốc gia, từ đó có năm thi đấu thành công nhất từ trước đến nay.

co-2.jpg
CLB cờ vua Sơn Tây luôn là điểm hẹn của nhiều em nhỏ đam mê cờ vua.

Những thành tích của các VĐV thị xã Sơn Tây cũng tác động mạnh đến phong trào cờ vua ở thị xã cũng như các huyện xung quanh như Ba Vì, Phúc Thọ. HLV Đỗ Đức Mạnh, phụ trách CLB cờ vua Sơn Tây kể rằng, trong hơn 2 năm gần đây, VĐV tập luyện thường xuyên tại CLB luôn ổn định trong khoảng 25-30 VĐV, trong khi trước đó, đây thực sự là con số trong mơ. Các giải cờ vua học sinh tại Sơn Tây, Phúc Thọ, Ba Vì cũng thu hút hàng trăm kỳ thủ tham dự. Một số gia đình ở Ba Vì, Phúc Thọ, thậm chí ở Vĩnh Phúc cũng đưa con đến Sơn Tây để luyện cờ.

Và nói như những người làm thể thao ở Sơn Tây, trong đó có Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây Lại Hữu Quang thì đó là sự khẳng định về một định hướng đúng, cách làm đúng trong phối hợp giữa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội với các địa phương để phát triển phong trào về bề rộng cũng như bề sâu - tìm được VĐV tài năng cho đội tuyển Hà Nội.

Còn những người có trách nhiệm ở bộ môn cờ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cũng tạm hài lòng về việc thực hiện lời hứa với lãnh đạo Trung tâm. “Tất nhiên, con đường phía trước còn dài. Để cờ vua Sơn Tây và những kỳ thủ tài năng ở đây có thể phát triển tiếp, đạt những mốc mới sẽ còn cần nhiều yếu tố khác. Đây chưa thể là điểm dừng”, HLV Bùi Vinh nói.

Ngày áp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, HLV Bùi Vinh và phụ trách CLB cờ vua Sơn Tây Đỗ Đức Mạnh lại hào hứng, tự tin kể về việc tổ chức Giải cờ vua Sơn Tây mở rộng vào cuối tháng 2-2024, ngay sau Rằm tháng Giêng. Họ tin rằng, sự thành công trong thời gian qua sẽ lại đưa thị xã Sơn Tây đón hàng trăm kỳ thủ từ nơi khác về dự. Điều đó chỉ có thể thực hiện khi đã có thương hiệu. Về mặt này, giờ Sơn Tây đã có. Bắt đầu từ một lời hứa, giao ước hỗ trợ nhau cách đây gần 3 năm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọn vẹn lời hứa với cờ vua Sơn Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.