Xã hội

Trợ giúp đặc thù cho trẻ em khó khăn

Mai Hoa 10/01/2024 - 06:54

Trong thời gian qua, công tác chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Thành phố đã ban hành các chính sách đặc thù, bảo đảm sự trợ giúp cả trước mắt và lâu dài cho trẻ em, qua đó, các quyền của trẻ em được thực hiện tốt hơn.

quy-bao-tro-tre-em.jpg
Đại diện Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và các nhà tài trợ tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Vì, tháng 12-2023.

Làm tốt công tác huy động nguồn lực

Thành phố Hà Nội hiện có 1.965.319 trẻ em, trong đó có 13.097 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 27.116 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đến nay, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đáng chú ý, năm 2023, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội hóa, vận động được 188 lượt đơn vị tài trợ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố với số tiền 13,381 tỷ đồng (gồm tiền mặt hơn 7,7 tỷ đồng và hiện vật trị giá hơn 5,6 tỷ đồng). Trong năm 2023, đã thực hiện hỗ trợ cho 10.249 lượt trẻ em với kinh phí 14,577 tỷ đồng. Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị tặng quà, trao hỗ trợ, tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trao thiết bị vui chơi cho các trường mầm non và nhà văn hóa tại các huyện Phú Xuyên, Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức…

Đặc biệt, trong những ngày này, đội ngũ người làm công tác trẻ em của Hà Nội đang tập trung chuẩn bị tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; phối hợp với các nhà tài trợ thực hiện các hoạt động hỗ trợ trẻ em.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Đinh Hồng Phong nhấn mạnh, những người làm công tác trẻ em luôn sâu sát, sáng tạo trong hoạt động, cách làm, chủ động xây dựng, tham mưu và được thành phố ủng hộ, kịp thời ban hành những chính sách đặc thù, ưu tiên nguồn lực cho công tác chăm sóc trẻ em.

Ưu tiên công tác chăm sóc

Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết quy định “Chính sách đặc thù cho một số nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em cần sự hỗ trợ khẩn cấp và trẻ em bị tai nạn thương tích nghiêm trọng” trên địa bàn thành phố.

Nghị quyết nêu rõ nội dung chi, mức chi hỗ trợ cho một số nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em cần sự hỗ trợ khẩn cấp và trẻ em bị tai nạn, thương tích nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội với mức hỗ trợ bằng 25 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định của HĐND thành phố tại thời điểm áp dụng/trẻ em/vụ việc. Trong các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, khi lãnh đạo thành phố chỉ đạo đi thăm, mỗi trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, trẻ em bị tai nạn thương tích nghiêm trọng được hỗ trợ bổ sung một lần bằng tiền mặt, có thể lên tới 30 triệu đồng/trẻ.

Với trẻ em khuyết tật nhẹ có đăng ký thường trú và sinh sống trên địa bàn, thành phố sẽ trợ cấp xã hội hằng tháng hệ số 1 mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định của HĐND thành phố tại thời điểm áp dụng. Thành phố cũng cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em khuyết tật nhẹ từ đủ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Đối với trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày thuộc hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo, hoặc cha/mẹ/người nuôi dưỡng thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định…; và trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày đang sống tại các cơ sở trợ giúp xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội…, thành phố có chính sách hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh; hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho trẻ và người chăm sóc trẻ trong thời gian trẻ khám chữa bệnh…

"Thành phố cũng trợ cấp xã hội hằng tháng đối với trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại cộng đồng. Mức trợ cấp xã hội hằng tháng bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định của HĐND thành phố tại thời điểm áp dụng nhân với hệ số tương ứng quy định như sau: Hệ số 2,5 đối với trẻ em dưới 4 tuổi, hệ số 1,5 đối với trẻ em từ đủ 4 tuổi trở lên đến dưới 16 tuổi", Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đinh Hồng Phong cho hay.

Cùng với nguồn kinh phí ngân sách cho thực hiện chính sách hỗ trợ cho trẻ em, công tác huy động nguồn lực xã hội hóa cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Theo Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương, năm 2024, Trung tâm sẽ tăng cường khảo sát gia cảnh trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương; tiếp tục phối hợp Quỹ Thiện Tâm, Tổ chức Phục vụ trẻ em quốc tế Holt… hỗ trợ thường xuyên cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tăng cường vận động nguồn lực trong công tác hỗ trợ trẻ em phải phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, dị tật về mắt, dị tật vùng hàm mặt…

Tất cả những việc làm của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố nhằm khẳng định sự quan tâm, chung tay của cộng đồng và toàn xã hội dành cho trẻ em, bảo đảm thực hiện tốt các quyền của trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ giúp đặc thù cho trẻ em khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.