Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trò chuyện với kẻ “…Chạy trốn”

TUYETMINH| 29/10/2004 19:05

Chạy trốn” là ca khúc gây ấn tượng nhất của Tùng Dương, ca sỹ  đoạt giải nhất khán giả bình chọn của Sao mai Điểm hẹn, “Chạy trốn” cũng là ca khúc của nhạc sỹ Lê Minh Sơn được Tùng Dương chọn làm tên Album đầu tay của mình. Và anh chàng Tùng Dương này còn là kẻ “chạy trốn” khỏi chương trình VTV Bài hát tôi yêu - 2004. PV HNM Điện tử có cuộc trò chuyện thú vị với chàng ca sỹ 21 tuổi, được mệnh danh anh chàng “nhà quê” mê nhạc jazz này.

Ca sỹ Tùng Dương trong Album "Chạy trốn".

“Chạy trốn” là ca khúc gây ấn tượng nhất của Tùng Dương, ca sỹ đoạt giải nhất khán giả bình chọn của Sao mai Điểm hẹn, “Chạy trốn” cũng là ca khúc của nhạc sỹ Lê Minh Sơn được Tùng Dương chọn làm tên Album đầu tay của mình. Và anh chàng Tùng Dương này còn là kẻ “chạy trốn” khỏi chương trình VTV Bài hát tôi yêu - 2004. PV HNM Điện tử có cuộc trò chuyện thú vị với chàng ca sỹ 21 tuổi, được mệnh danh anh chàng “nhà quê” mê nhạc jazz này.

Hình như tin “hot” nhất của Tùng Dương là “chạy trốn” khỏi chương trình “VTV Bài hát tôi yêu” của VTV3 phải không? Lý do chính là gì vậy?

- Vâng, chỉ vì gần đến những ngày phát sóng, em mới biết clip ca khúc "Chạy trốn" của em tham gia không được duyệt. Nguyên nhân chính vì Thanh Lam đã hát bài "Người ở đừng về", còn Ngọc Khuê với bài "Chuồn chuồn ớt" đều của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Mà theo quy định của Ban tổ chức VTV - Bài hát tôi yêu, với mỗi nhạc sĩ, sẽ không được có trên 2 tác phẩm tham gia cuộc thi, vì thế, em đành rút lui.

Ban tổ chức muốn “khắc phục sự cố”, bằng cách yêu cầu em quay lại bài Quê nhà (Trần Tiến) thay thế cho Chạy trốn. Tuy nhiên, đúng đến ngày quay em thấy không ổn vì “Quê nhà” chỉ kết hợp với một ghi ta thùng, mà không mời được anh Lê Minh Sơn quay, bên cạnh đó phần audio (hoà âm) của ca khúc Quê nhà em chưa ưng ý, mới chỉ là ngẫu hứng, chưa thực sự kỹ thuật và thuyết phục, nên em đành khất VTV đến sang năm.

Vì sao em lại chọn hát nhạc của Ngọc Đại và Lê Minh Sơn, loại nhạc vừa khó hát vừa kén khán giả như vậy?

Em nghĩ là mình đã chọn hướng đi đúng. Khi đi diễn ở trong Nam, bầu sô nói cát sê của em kem Kasim Hoàng Vũ 1 triệu, em hỏi tại sao thì được trả lời là mày hát nhạc khó nghe quá, nếu đổi bài “bốc” thì “ok” ngay! Khổ nỗi em toàn hát nhạc trữ tình.

Từ nhỏ em đã thích nhạc country (đồng quê), em đạt giải nhất Giọng hát hay Hà Nội với bài “Không thể và có thể” của nhạc sỹ Phó Đức Phương đấy. Lớn hơn một chút em lại đam mê nhạc jazz, vì vậy cách xử lý bài hát của em có mang chút hơi hướng của nhạc jazz. Chị nghe nhé: "À ơi, hoa bay lên trời, cây chi ở lại. À ơi, hoa bay lên trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay. À ơi, em lấy chồng, anh vẫn một mình. À ơi, táo rụng sân đình, thương anh một mình, một mình nhớ em..."

(Tùng Dương hồn nhiên hát cho tôi 1 đoạn bài Quê nhà của Trần Tiến rất phiêu!)

Sau này, được nhạc sỹ Ngọc Đại và nhạc sỹ Lê Minh Sơn chọn hát nhạc của mình, em thấy rất vui và nghĩ mình là người may mắn. Em sẽ đi tiếp trên con đường mà mình đã chọn.

Album “Chạy trốn” của Tùng Dương vừa ra nghe đâu đã bán sạch?

Vâng, em vừa phải cho in tái bản thêm 5000 đĩa nữa. Em vui lắm vì như vậy là mọi người đã ủng hộ em đi theo dòng nhạc đích thực.

Em có ảnh hưởng chút gien âm nhạc nào của ông mình không?

Nhắc đến em, bao giờ mọi người cũng nhắc đến nhạc sĩ Trần Hoàn, người ông, em của ông nội em. Một điều em chưa bao giờ trình diễn chính thức bất kỳ bài hát nào của ông trên sân khấu hay trong phòng thu cả. Giọng của em không hợp được ca khúc nào của ông, nhưng ông chẳng bao giờ lấy đó làm điều phiền muộn mà còn cho em những lời khuyên thật quý báu, giúp em rất nhiều trên con đường theo đuổi niềm đam mê. Tuy nhiên, vào đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của ông vào cuối tháng 11 tới tổ chức tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, em cũng sẽ tham gia biểu diễn. Kỷ niệm ngày giỗ của ông mà!

Nói chưa dứt câu, đã thấy điện thoại tíu tít, rồi vội vã chào “Em phải đi Vĩnh Phúc bây giờ đây, hẹn gặp lại chị nhé!”.

Tuyết Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Trò chuyện với kẻ “…Chạy trốn”

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.