Thể thao

Trịnh Thu Vinh và kỳ Thế vận hội đầu tiên

Ngân Hà 16/02/2024 07:55

Cô vinh dự trở thành một trong những vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Sinh năm 2000, xạ thủ Trịnh Thu Vinh là một trong những gương mặt trẻ đầy tiềm năng của đội tuyển bắn súng Việt Nam. Dù đến với bắn súng khá muộn nhưng nhờ có tố chất và sự nỗ lực trong tập luyện, Thu Vinh vinh dự trở thành một trong những vận động viên đầu tiên giành vé chính thức tham dự Thế vận hội (Olympic Paris) 2024 môn bắn súng.

van-dong-vien-trinh-thu-vin.jpg
Vận động viên Trịnh Thu Vinh (bên phải) và Phạm Quang Huy giành Huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội tại Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024.

Tấm vé từ sự kiên trì, nỗ lực

Giành vị trí thứ 5 tại vòng loại nội dung 10m súng hơi nữ Giải vô địch Bắn súng thế giới (tháng 8-2023), nữ xạ thủ trẻ Trịnh Thu Vinh đã xuất sắc ghi danh vào danh sách vận động viên tham dự Olympic Paris 2024. Đây cũng là Thế vận hội đầu tiên trong sự nghiệp của nữ xạ thủ tuổi Thìn này.

Điều đáng chú ý, Trịnh Thu Vinh mới chỉ 23 tuổi, chưa cọ xát thi đấu ở nhiều giải đấu lớn, nhưng khi phải đối đầu với trên 130 xạ thủ xuất sắc đến từ các nước trên thế giới. Cô đã giữ được trạng thái tâm lý vững vàng và đứng thứ 5 trong số các xạ thủ ở vòng loại với số điểm là 579, chỉ kém người dẫn đầu - vận động viên người Hy Lạp Korakaki Anna 5 điểm. Thu Vinh cũng là một trong tám vận động viên được có mặt tại Vòng chung kết Giải Vô địch Bắn súng thế giới 2023.

Một điều đặc biệt khác ở Trịnh Thu Vinh là cô có xuất phát điểm là bộ môn điền kinh, không phải bắn súng. Sau nhiều năm tập luyện không có thành tích đáng kể, cô mới được các thầy cô giới thiệu làm quen với bộ môn bắn súng và nhanh chóng được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Công an nhân dân chọn đào tạo trọng điểm.

Một năm sau đó, Trịnh Thu Vinh giành được thành tích đầu tiên với 2 Huy chương vàng (cá nhân, đồng đội), đồng thời lập kỷ lục trẻ quốc gia ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại Giải Súng hơi thanh thiếu niên quốc gia 2018.

Trịnh Thu Vinh chia sẻ: “Sau 3 năm tập luyện ở môn điền kinh, bản thân tôi tự thấy khó theo đuổi bộ môn này, trong khi huấn luyện viên của tôi - thầy Nguyễn Đăng Trường cũng gợi ý tôi thử tập luyện bắn súng. Ban đầu, tôi cũng nghĩ thử một thời gian thôi nhưng không ngờ càng ngày càng thấy gắn bó và theo đến tận bây giờ”.

Nhận xét về xạ thủ sinh năm 2000, huấn luyện viên Trần Quốc Cường (đội tuyển bắn súng Việt Nam) nhấn mạnh: “Vinh là người có kỹ năng, chuyên môn ổn định, ý chí, nỗ lực vươn lên rất cao. Ban huấn luyện đội tuyển luôn cố gắng làm sao để thúc đẩy, đồng hành cùng Vinh trong cả tập luyện lẫn thi đấu, giúp bạn ấy thêm vững tin hơn”.

Còn theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Park Chung-gun, bắn súng là môn thể thao yêu cầu sự tập trung cao và Trịnh Thu Vinh là vận động viên có tiềm năng. Mọi người đều biết cô ấy chuyển từ điền kinh sang bắn súng. Vậy mà chỉ sau 3, 4 tháng huấn luyện, cô ấy đã bộc lộ rõ là người có năng lực, xứng đáng để đầu tư dài hạn.

Đạt được những thành tích nổi bật vừa qua, nữ xạ thủ xứ Thanh đã trải qua một quá trình tập luyện khó khăn, đặc biệt là trong yếu tố cân bằng phong độ. Trịnh Thu Vinh cho hay, so với các đồng đội, dù sở hữu điểm rơi phong độ khá cao và luôn đạt được số điểm vượt trội nhưng khi phong độ đi xuống, số điểm luôn ở mức “chạm đáy”.

“Sau quãng thời gian tập luyện với sự hỗ trợ từ ban huấn luyện tôi đã có thể điều tiết được về cảm xúc, tâm lý. Từ đó, thành tích cải thiện dần. Tôi cũng tự tin hơn vào bản thân. Tất cả vận động viên đều không thể thiếu sự sát cánh của huấn luyện viên. Tôi thật sự phải cảm ơn các thầy cô đã hỗ trợ rất nhiều để tôi có thể phát triển hết khả năng, giành được thành tích ở bộ môn này”, Trịnh Thu Vinh nói thêm.

Hướng tới kỳ Olympic đầu tiên

Nữ xạ thủ xứ Thanh đã mở màn năm 2024 bằng tấm Huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội tại Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024. Thành tích này cũng có thể xem là tiền đề thuận lợi cho Trịnh Thu Vinh hướng tới đấu trường Olympic.

Cô chia sẻ: "Tôi cảm nhận tấm vé tới Olympic như một bước xuất phát để tôi hoàn thành mục tiêu của bản thân. Tôi cũng thấy rất tự hào khi vừa thực hiện được ước mơ, đam mê, vừa có thể góp phần làm dày cho thành tích của thể thao Việt Nam".

Năm 2024 cũng là năm đánh dấu tròn 10 năm Trịnh Thu Vinh bắt đầu sự nghiệp thể thao. Khoảng thời gian từ nay tới ngày khởi tranh Olympic Paris 2024 sẽ là giai đoạn quan trọng để Vinh cùng ban huấn luyện có được những sự chuẩn bị tốt nhất.

“Hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục tập luyện, cố gắng tìm ra thiếu sót của bản thân để khắc phục. Tôi muốn mang tới Olympic Paris 2024 một Trịnh Thu Vinh khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng, thi đấu, cống hiến hết mình cho thể thao Việt Nam. Năm 2024 cũng là năm tuổi của tôi, tôi mong rằng, trong năm nay, bản thân có thể đạt được hết mục tiêu đề ra, nhất là ở đấu trường Olympic, cố gắng mang vinh quang về cho Tổ quốc”, Trịnh Thu Vinh bày tỏ.

Theo phụ trách bộ môn bắn súng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Anh Đào, từ nay đến trước khi Olympic Paris 2024 diễn ra, còn một số giải đấu để các xạ thủ thi đấu tích điểm cũng như tích lũy kinh nghiệm. Ban huấn luyện Đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ có những phân tích chuyên môn kỹ càng hơn và tiếp tục đăng ký danh sách cụ thể để chuẩn bị cho lượt thi đấu quan trọng này. Các vận động viên giành được vé tham dự Olympic sẽ được tạo điều kiện tranh tài ở một số giải phù hợp như World Cup súng ngắn và súng trường hơi do Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) tổ chức tại Azerbaijan trong tháng 5, nhằm tích lũy kinh nghiệm và cải thiện thành tích.

Là vận động viên trẻ lần đầu bước ra đấu trường lớn Olympic khi tuổi đời và kinh nghiệm, thành tích thi đấu chưa nhiều, song xạ thủ Trịnh Thu Vinh với sự tự tin, quyết tâm của sức trẻ, không ngừng học hỏi, hoàn thiện, nâng cao trình độ, đang được gửi gắm nhiều kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo những bất ngờ mới cho bắn súng Việt Nam tại Olympic Paris 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trịnh Thu Vinh và kỳ Thế vận hội đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.