Thế giới

Triều Tiên và Nga ký nghị định thư hợp tác nhiều lĩnh vực

Kim Phượng 16/11/2023 10:40

Yonhap ngày 16-11 dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: Triều Tiên và Nga đã ký một nghị định thư về mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực sau cuộc đàm phán song phương về kinh tế, khoa học và công nghệ tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng.

nga-tt.jpg
Triều Tiên và Nga ký nghị định thư về mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ vào ngày 15 - 11, tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Theo KCNA, thỏa thuận được ký kết sau khi hai nước tổ chức cuộc họp lần thứ 10 của Ủy ban Hợp tác Thương mại, Kinh tế, Khoa học và Công nghệ hôm 15-11.

Cuộc họp là sự tiếp nối hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9. Phái đoàn Nga do Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Alexander Kozlov dẫn đầu đã đến Bình Nhưỡng trước đó một ngày để tham dự. Đại diện phía Triều Tiên tham gia có Bộ trưởng Quan hệ kinh tế đối ngoại Yun Jong Ho.

KCNA nêu rõ, hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm "hồi sinh và mở rộng trao đổi, hợp tác song phương nhiều mặt trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ" theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc trước đó cho biết ủy ban có thể sẽ thảo luận nhiều vấn đề khác nhau, từ viện trợ lương thực, hợp tác kinh tế và hậu cần cho đến cử công nhân Triều Tiên tới Nga tại cuộc họp tháng 11. Bộ này cảnh báo Triều Tiên rằng, cộng đồng quốc tế đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán trong bối cảnh có những nghi ngờ về hoạt động buôn bán vũ khí của nước này với Nga.

Trong khi đó, KCNA cho biết trong một văn bản riêng rằng các bộ trưởng thể thao của Triều Tiên và Nga đã hội đàm tại Bình Nhưỡng và ký thỏa thuận mở rộng trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực thể thao, giai đoạn 2024-2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên và Nga ký nghị định thư hợp tác nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.