Công nghệ

Triệt phá nhóm tội phạm chuyên tống tiền bằng mã độc ở 71 quốc gia

Hoàng Linh 28/11/2023 - 18:54

Ngày 28-11, Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và Cơ quan Tư pháp Liên minh châu Âu (Eurojust) thông báo, các lực lượng này đã phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật ở 7 quốc gia, bắt giữ các thành viên chủ chốt của một nhóm tội phạm đã thực hiện các vụ tấn công mã độc tống tiền (ransomware) tại 71 nước.

law-enforcement-arrest-bright.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, hơn 20 nhà điều tra từ Hà Lan, Thuỵ Sỹ, Na Uy, Pháp, Đức và Mỹ… đã phối hợp với cảnh sát Ukraine bắt giữ kẻ chủ mưu 32 tuổi và bốn đồng phạm trong các cuộc đột kích hơn 30 địa điểm khác nhau ở Kiev, Cherkasy, Rivne và Vinnytsia (Ukraine).

Europol cũng thiết lập một trung tâm chỉ huy ảo ở Hà Lan để xử lý dữ liệu bị thu giữ trong quá trình khám xét.

Diễn biến lần này là bước tiến mới nhất trong một cuộc điều tra tội phạm có tổ chức do các cơ quan chức năng Pháp khởi xướng từ năm 2019.

Năm 2021, cảnh sát đã bắt giữ 12 cá nhân liên quan đến các cuộc tấn công ransomware nhằm vào 1.800 nạn nhân ở 71 quốc gia.

Khi đó, Europol và lực lượng chức năng Na Uy đã tiến hành phân tích dữ liệu trong các thiết bị thu được, qua đó đã tìm thấy đầu mối nghi phạm, bao gồm cả kẻ cầm đầu, đã bị bắt giữ trong lần này.

Theo các cơ quan chức năng, nhóm này được xác định đã sử dụng mã độc để mã hóa gây tê liệt hơn 250 máy chủ của các tập đoàn lớn, dẫn đến thiệt hại hàng trăm triệu euro.

Mỗi thành viên trong nhóm đều có nhiệm vụ riêng, như tìm cách xâm nhập vào hạ tầng công nghệ thông tin của các nạn nhân, hay “rửa” các khoản thanh toán tiền điện tử do nạn nhân chi trả để giải mã dữ liệu...

Các loại ransomware được chúng sử dụng có LockerGoga, MegaCortex, HIVE, Dharma…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhóm tội phạm chuyên tống tiền bằng mã độc ở 71 quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.