Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm tranh về danh họa Bùi Xuân Phái

Hoàng Lân| 10/12/2020 19:42

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày mất của danh họa Bùi Xuân Phái, chiều 10-12, nữ họa sĩ Văn Dương Thành và các học trò thực hiện triển lãm 100 bức tranh sơn dầu và sơn mài về họa sĩ Bùi Xuân Phái tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Văn Dương Thành là học trò của danh họa Bùi Xuân Phái. Bà có nhiều tác phẩm được trưng bày tại nước ngoài.

Triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm, phần lớn là những tác phẩm mới sáng tác, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Văn Dương Thành. Ngoài ra, cuộc triển lãm còn có ý nghĩa chia sẻ với các bạn trẻ khuyết tật, tự kỷ, tạo cơ hội cho các tác giả nhí chung tay với cộng đồng.

Triển lãm của họa sĩ Văn Dương Thành và các học trò đã lột tả chân thực chân dung của họa sĩ Bùi Xuân Phái qua năm tháng cũng như cuộc sống bình dị của danh họa. Khán giả được quay về hồi ức hình ảnh một Bùi Xuân Phái với các bạn bè thân thiết cùng đàm đạo tại ngôi nhà 87 Thuốc Bắc - nơi ông sinh ra, hay góc phố cổ Hàng Thiếc, Hàng Gà mà ông gắn bó, những Ô Quan Chưởng, Tháp Rùa Hồ Gươm cho đến những góc nhỏ Chợ Gạo, ngõ Phất Lộc... mà ông đã yêu thương và vẽ trong hàng nghìn bức tranh.

Chân dung danh họa Bùi Xuân Phái qua lăng kính của họa sĩ Văn Dương Thành.

Bên cạnh đó, tranh của Văn Dương Thành tại triển lãm lần này ghi lại nhiều địa danh của Hà Nội, những nơi mà nữ họa sĩ cùng người thầy của mình từng đến vẽ như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, Quán Thánh, làng Đông Ngạc... 

Họa sĩ Văn Dương Thành là học trò của danh họa Bùi Xuân Phái. Bà có hơn 1.800 bức tranh và 85 cuộc triển lãm. Nhiều sáng tác của bà đã được 16 viện bảo tàng nghệ thuật quốc gia trên thế giới trưng bày, như: Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển...

Tác giả trẻ Trần Khánh Linh, hiện đang là vận động viên trượt băng nghệ thuật quốc gia.

Họa sĩ Văn Dương Thành cho biết: "Do nhân duyên, tôi đã được gặp danh họa Bùi Xuân Phái từ bé và được ông chỉ dạy. Tôi thực hiện triển lãm này cùng các học trò với mục đích tưởng nhớ danh họa Bùi Xuân Phái và mong muốn truyền lại tình yêu hội họa với thế hệ trẻ".

Tại triển lãm, bên cạnh các bức tranh của họa sĩ Văn Dương Thành, lần đầu tiên các học trò của bà là những học sinh lứa tuổi 12 đến 15 tuổi tham gia triển lãm, như tác giả Nguyễn Linh Chi (12 tuổi), Nguyễn Quang Minh (15 tuổi), Lê Châu Anh (13 tuổi), Trần Khánh Linh (15 tuổi). Trong số này, đáng lưu ý là tác giả Trần Khánh Linh đang là vận động viên trượt băng nghệ thuật quốc gia, từng 5 lần vô địch giải trượt băng nghệ thuật toàn quốc (từ năm 2015 đến 2019) và từng giành nhiều huy chương tại giải trượt băng nghệ thuật quốc tế tại Campuchia, Australia...

Tác phẩm chân dung danh họa Bùi Xuân Phái của Trần Khánh Linh.

Chia sẻ về việc tham gia triển lãm với 12 bức tranh vẽ về danh họa Bùi Xuân Phái, Trần Khánh Linh cho biết, để thực hiện các bức tranh về họa sĩ Bùi Xuân Phái, Khánh Linh đã phải đọc rất nhiều bài viết, tư liệu về danh họa để từ đó có sự hình dung chân thực hơn về ông.

"Hội họa giúp em có tâm hồn phong phú hơn và được thư giãn sau thời gian học tập và rèn luyện trượt băng nghệ thuật đầy căng thẳng. Được vẽ về danh họa Bùi Xuân Phái là trải nghiệm tuyệt vời, giúp em hiểu hơn về một tài năng hội họa của Việt Nam cũng như thêm trân trọng những nét đẹp văn hoá Hà Nội mà ông gửi gắm trong từng tác phẩm", Trần Khánh Linh nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tranh về danh họa Bùi Xuân Phái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.