Xe++

Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024 báo hiệu nhiều thay đổi trong ngành

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 28/10/2024 - 10:07

Sự trở lại của Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam (VMS) 2024 cho thấy thị trường và ngành công nghiệp trong nước đã có sự biến đổi quan trọng chỉ sau 2 năm.

Xe sang từ bỏ cuộc chơi
Dễ thấy, thay đổi lớn nhất của VMS 2024 là sự biến mất hoàn toàn của các thương hiệu xe sang. Mercedes-Benz, Lexus, Audi... từng là những gương mặt nổi bật trong các kỳ triển lãm trước đây giờ đây không còn xuất hiện.

lnh08791.jpg
Mẫu xe đắt tiền nhất VMS 2024 lại là một chiếc...Toyota. Ảnh: HL

Theo giới chuyên môn, tình hình kinh doanh ảm đạm trong giai đoạn 2023-2024 cùng nhu cầu tổ chức hoạt động riêng để thể hiện cá tính của các hãng xe sang đã dẫn tới quyết định "quay lưng" với VMS.

Làn sóng xe Trung Quốc bắt đầu
Có lẽ chưa một kỳ VMS nào chứng kiến sự xuất hiện hoành tráng và dày đặc các thương hiệu xe từ Trung Quốc như năm nay.

Với trọng tâm là BYD, GAC và MG, các nhà sản xuất nước láng giềng mang đến hàng loạt các mẫu sản phẩm mới, với sự cân nhắc cẩn thận về thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam.

Đơn cử, GAC MOTOR nhân dịp này để giới thiệu M6 Pro (699-799 triệu đồng), cạnh tranh mạnh mẽ với Xpander hay XL7 trong phân khúc đang rất "nóng" là xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ.

gac-m6-pro-2.jpg
Mẫu MPV cỡ nhỏ GAC M6 Pro. Ảnh: HL

BYD trưng bày đầy đủ 5 mẫu xe đang được mở bán (Dolphin, Atto 3, Seal, Han, M6). Ngoài ra, hãng còn mang tới VMS 2024 mẫu YangWang U8 và Denza D9 với những màn phô diễn công nghệ.

Xe điện hoá lên ngôi
Trong tổng số khoảng 200 sản phẩm ô tô và xe máy được trưng bày tại VMS năm nay, có tới hàng chục mẫu xe điện hoá, gồm cả hybrid (HEV) và xe điện chạy pin (EV). Đây là thay đổi rất khác so với kỳ triển lãm gần nhất (2022), chứng kiến các dòng xe năng lượng mới "đếm trên đầu ngón tay".

lnh08641.jpg
Khách tham quan tìm hiểu về nền tảng xe thuần điện và pin lưỡi (blade) của BYD. Ảnh: HL.

Những gương mặt xe điện nổi bật có thể kể tới như Toyota FT-3e, BYD Han, Yangwang U8, MG Cyberster/4..., trong khi nhóm HEV phải kể tới Honda Civic e: HEV, Toyota Camry 2024 HEV hay Subaru Crosstrek Hybrid và Suzuki XL7 Hybrid.

Nhóm sản phẩm này thể hiện rõ tinh thần chuyển đổi xanh của ngành công nghiệp ô tô trong nước những năm tới.

Crosstrek kế thừa khoảng trống do XV để lại trong danh mục sản phẩm của Subaru tại Việt Nam. Ảnh: HL.
Subaru là một trong những cái tên lần đầu giới thiệu xe điện hoá tại Việt Nam. Ảnh: HL.

Chưa dừng ở đó, làn sóng điện hoá cũng không giới hạn ở ô tô, mà đã lan toả qua xe hai bánh. Không thể phủ nhận sự xuất hiện của Honda CUV e: hay ICON e:, Yamaha Neo's... đã vạch ra lối đi "xanh" mà các hãng xe máy truyền thống đã lựa chọn cho thị trường Việt Nam.

Xe hai bánh đón tương lai rộng mở
Trái với những nhận định về việc thị trường xe hai bánh đã bão hoà, VMS 2024 chứng minh nhóm sản phẩm này còn nhiều tiềm năng phía trước. Triển lãm năm nay có tới 8 thương hiệu xe máy, mô tô phân khối lớn tham dự.

lnh08728.jpg
Trải nghiệm xe phân khối lớn tại triển lãm. Ảnh: HL.

Ngoài những cái tên quen thuộc như Honda, Yamaha Motor, SYM, còn có nhiều gương mặt mới mẻ như UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM, Husqvarna.

Sự đa dạng về sản phẩm và hàng loạt công nghệ mới trong VMS 2024 đã cho thấy, năm 2025 sẽ là thời điểm chứng kiến chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực xe hai bánh.

"Mãn nhãn" thay vì "chốt đơn"
Dù vẫn mang đậm màu sắc thương mại, nhưng không thể phủ nhận VMS 2024 đã khác biệt so với những kỳ trước, khi sự xuất hiện của công nghệ mới và các màn trình diễn áp đảo hoạt động bán hàng thuần tuý.

lnh08775.jpg
VMS 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn thay đổi của ngành công nghiệp ô tô và xe máy trong nước. Ảnh: HL.

Nhờ thế, thay vì chen chúc ứng phó với các nhân viên kinh doanh, khách tham quan thực sự được chiêm ngưỡng hàng loạt xe mới, được cảm nhận và trải nghiệm các công nghệ ô tô và xe máy mới nhất đã và sắp có mặt trên thị trường.

Tựu trung, sau 5 ngày sôi động với hàng loạt hoạt động ấn tượng và hàng chục nghìn lượt khách tham quan, VMS 2024 nổ phát pháo hiệu mở ra một chặng đường mới, với nhiều cơ hội lớn đón chờ thị trường ô tô và xe máy Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024 báo hiệu nhiều thay đổi trong ngành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.