Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai Quy chế dân chủ thực chất, hiệu quả, đáp ứng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân

Hương Ly| 10/05/2023 14:52

(HNMO) - Sáng 10-5, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố Hà Nội do đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại các xã Thanh Bình, Đồng Phú, Thụy Hương (huyện Chương Mỹ).

Báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng thực hiện QCDC tại 3 xã Thanh Bình, Đồng Phú và Thụy Hương cho thấy, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn của trung ương, thành phố và huyện Chương Mỹ về nội dung trên. 

Tại xã Thụy Hương, việc thực hiện QCDC được gắn với triển khai Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, giúp việc triển khai các nhiệm vụ chính trị ngày càng nền nếp, đi vào chiều sâu; phương thức hoạt động của hệ thống chính trị được triển khai theo hướng "trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân". 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại xã Đồng Phú, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước từng bước đi vào cuộc sống với nhiều hình thức phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy tốt với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; huy động được sức dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh... 

Trong khi đó, xã Thanh Bình lại phát huy tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã tới thôn trong xây dựng và thực hiện QCDC gắn với thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hằng năm được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, đạt chất lượng cao… 

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn kiểm tra, đại diện lãnh đạo và nhân dân của 3 xã: Thanh Bình, Đồng Phú và Thụy Hương đã trao đổi nhiều ý kiến nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả QCDC tại cơ sở.        

Các thành viên Đoàn kiểm tra đã trao đổi nhiều ý kiến nhằm giúp các địa phương triển khai có hiệu quả QCDC ở cơ sở.

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các xã trong việc xây dựng và triển khai QCDC ở cơ sở. Trong bối cảnh cán bộ cấp xã phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc, song cả 3 xã được kiểm tra đều nỗ lực triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở bài bản, gắn việc triển khai QCDC với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị. 

Nhấn mạnh Luật Dân chủ ở cơ sở sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2023. Để bộ luật quan trọng này sớm đi vào cuộc sống và được triển khai hiệu quả, thực chất, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị các địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân được tiếp cận thông tin qua nhiều kênh; bổ sung các mô hình hay, cách làm mới trong việc triển khai QCDC để nhân rộng trên toàn huyện. 

Trưởng đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các xã trong quá trình triển khai các nhiệm vụ tại cơ sở cần đúc rút các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, tham mưu có hiệu quả với cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Chương Mỹ về những vấn đề nổi cộm, được đông đảo nhân dân quan tâm. Qua đó, giúp việc triển khai QCDC ở cơ sở ngày càng thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu, đáp ứng mong mỏi của đông đảo các tầng lớp dân. 

Các địa phương cần tiến hành rà soát bộ thủ tục hành chính của cấp xã, nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các nội dung này để nhân dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát và thụ hưởng, từ đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Quy chế dân chủ thực chất, hiệu quả, đáp ứng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.