Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn Hà Nội

Gia Phong| 04/10/2018 17:08

(HNMO) - Chiều 4-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì hội nghị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì hội nghị


Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 7.800 cơ sở cung ứng thuốc, trong đó có 1.470 cơ sở bán buôn, 3.770 nhà thuốc và 2.560 quầy thuốc. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về dược đã được chú trọng nhưng vẫn còn tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng và bán thuốc không theo đơn. Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý việc cung cấp, phân phối thuốc, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Viettel Hà Nội triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, mục tiêu cụ thể là đến ngày 31-12-2018 hoàn thành kết nối 100% cơ sở bán buôn thuốc, nhà thuốc, quầy thuốc trong các bệnh viện, trung tâm y tế công lập; quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã; đến ngày 30-6-2019 hoàn thành kết nối 100% các quầy thuốc tư nhân, quầy thuốc thuộc doanh nghiệp. Đây là quy định bắt buộc để cơ quan quản lý kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra, hạn chế tình trạng bán thuốc không có đơn.

Ông Nguyễn Đăng Triển, Phó Giám đốc Viettel Hà Nội nhận định, hệ thống nhà thuốc ở Hà Nội rất lớn song mỗi cơ sở lại có phần mềm riêng, chủ yếu để quản lý tài chính nên việc thống nhất sử dụng chung một phần mềm từ trung ương đến cơ sở là cấp thiết. Viettel đã triển khai hệ thống phần mềm, đáp ứng 23 chuẩn yêu cầu dữ liệu đầu ra kết nối Bộ Y tế và Sở Y tế. Với phần mềm chung này, khi nhập dữ liệu, nhà thuốc sẽ phải khai báo cụ thể tên thuốc, nhãn hàng, hoạt chất, lô sản xuất, đơn vị sản xuất, hạn sử dụng, giá thuốc đầu vào và đầu ra…, vì vậy sẽ kiểm soát được giá thuốc khi đến tay người dân. Trong tuần tới, Viettel Hà Nội sẽ phối hợp cùng phòng y tế các quận, huyện, thị xã đồng loạt triển khai các lớp tập huấn ứng dụng phần mềm nêu trên cho các nhà thuốc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Y tế Hà Nội hoàn thiện kế hoạch triển khai kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn thành phố, trong đó ghi rõ mục tiêu thực hiện, trình tự công việc phải làm, khảo sát, thống kê danh mục nhà thuốc, tập huấn và cài đặt phần mềm, cập nhật dữ liệu, thử nghiệm và kiểm tra xem phần mềm hoạt động như thế nào…, để từ ngày 1-1-2019, tất cả các nhà thuốc đều được kết nối thông tin.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, việc các nhà thuốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những điều kiện kinh doanh bắt buộc. Vì vậy, Sở Y tế cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở về kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, thực hiện kê đơn và bán thuốc theo đơn. Sở Công Thương đảm nhận trách nhiệm tăng cường kiểm tra các cơ sở cung ứng thuốc, việc mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, thuốc giả, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Công tác tập huấn triển khai phần mềm cho các đơn vị cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.