Văn nghệ

Triển khai Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2024

Thụy Du 23/10/2024 - 14:55

Ngày 23-10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt giải” năm 2024.

Đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt giải” nhằm biểu dương, tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật tiêu biểu; động viên, khuyến khích và thúc đẩy hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, đa dạng, có nhiều tác phẩm có giá trị, phản ánh chân thật, sinh động về công cuộc xây dựng và phát triển của Thủ đô theo hướng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

thong-tin-ve-ke-hoach-trien-khai-de-an.jpg
Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội thông tin về triển khai thực hiện đề án. Ảnh: Thụy Du

Bên cạnh đó, đề án góp phần đẩy mạnh hoạt động phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ Thủ đô, đặc biệt là các tác phẩm có giá trị cao đã được trao giải thưởng; các tác phẩm phản ánh về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của Thủ đô; có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật về mảnh đất và con người Thủ đô hơn một nghìn năm văn hiến, nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo tiêu chí mới, đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày sâu rộng của đất nước, sống có lý tưởng, tình cảm, nhân cách và đạo đức.

Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt giải” năm 2024.

Theo đó, tác giả được xét giải thưởng là hội viên của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội hoặc có tác phẩm viết trực tiếp về đề tài Hà Nội, viết về con người Hà Nội. Tác phẩm tham gia xét giải là các tác phẩm, công trình thuộc 9 lĩnh vực: Văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, múa, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, văn nghệ dân gian. Đó là các sáng tác, nghiên cứu và biên khảo, lý luận phê bình… đã phổ biến, xuất bản hoặc công diễn trong 2 năm trở lại đây.

Nội dung tác phẩm tập trung phản ánh về mảnh đất và con người Thủ đô nghìn năm văn hiến, ưu tiên các mảng đề tài về lịch sử dựng nước và giữ nước; phong trào cách mạng, kháng chiến cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; truyền thống văn hóa dân tộc, công cuộc đổi mới trong xây dựng và bảo vệ đất nước; thiếu niên, nhi đồng, tri thức trẻ; dân tộc thiểu số; ca ngợi, biểu dương những nhân tố tích cực, những con người tiêu biểu trong xã hội…

nsnd-tran-quoc-chiem.jpg
Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu. Ảnh: Đ.Thủy

Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 30-11, các tác phẩm tham gia xét Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2024 sẽ được Hội đồng nghệ thuật của 9 hội chuyên ngành chấm chọn qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo. Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải thưởng sẽ tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) vào tháng 12.

Dự kiến có 28 tác phẩm được trao giải thưởng, gồm văn học (4 giải), âm nhạc (3 giải), sân khấu (3 giải), mỹ thuật (3 giải), nhiếp ảnh nghệ thuật (3 giải), múa (3 giải), văn nghệ dân gian (3 giải), điện ảnh (3 giải), kiến trúc (3 giải).

Cùng với việc chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao giải, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội sẽ phối hợp với các hội chuyên ngành tổ chức Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đoạt giải, với các hoạt động như tổ chức biểu diễn các ca khúc, trích đoạn sân khấu, tác phẩm múa, chiếu phim tài liệu…; tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật và tác phẩm văn học, nghiên cứu văn nghệ dân gian…

Phát biểu tại hội nghị, Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội bày tỏ mong muốn đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt giải” năm 2024 sẽ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành, với những tác phẩm có giá trị cao về nội dung, tư tưởng và hình thức nghệ thuật; qua đó góp phần vào việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô cũng như sự nghiệp phát triển nền văn học, nghệ thuật của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.