Kinh tế

Triển khai bản đồ số hộ kinh doanh: Giải pháp chống thất thu ngân sách

Hương Thủy 28/10/2023 - 07:25

Thay vì công khai thông tin hộ kinh doanh theo hình thức thủ công, ngành Thuế triển khai bản đồ số hộ kinh doanh. Đây là giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm quản lý người nộp thuế một cách trực quan; đồng thời, nắm bắt tốt địa bàn, không để sót hộ kinh doanh, chống thất thu ngân sách.

hoi-nghi-tap-huan-ve-chuc-n.jpg
Hội nghị tập huấn về chức năng bản đồ số hộ kinh doanh cho cục thuế 63 tỉnh, thành phố và các chi cục thuế khu vực, huyện do Tổng cục Thuế tổ chức, tháng 8-2023. Ảnh: Trung Kiên

Hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Tiếp tục tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh. Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, bản đồ số hộ kinh doanh triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1-8 đến hết 31-12-2023, thực hiện tại 5 cục thuế: Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa và Hòa Bình. Giai đoạn 2 từ ngày 1-2-2024, triển khai tiếp với 58 cục thuế còn lại.

Là một trong những cục thuế triển khai ở giai đoạn 1, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng thông tin, đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ và kiểm đếm, đôn đốc đến từng chi cục; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sử dụng chức năng bản đồ số hộ kinh doanh đến toàn thể hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu là đến ngày 31-12-2023 có 100% hộ kinh doanh đang hoạt động (trừ hộ không thuộc diện nộp thuế và hộ nộp thuế theo lần phát sinh) đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng thuế điện tử eTax mobile.

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thống kê, chính quyền địa phương chuẩn hóa dữ liệu tên hộ kinh doanh, mã số thuế, địa chỉ, ngành nghề. “Trong quá trình triển khai, khó khăn, vướng mắc phát sinh chủ yếu liên quan đến việc người nộp thuế thay đổi thông tin nhưng không cập nhật với cơ quan thuế”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Đón nhận thông tin trên, ông Tuấn Đức, chủ hộ kinh doanh tại phường Điện Biên, quận Ba Đình cho hay, việc triển khai bản đồ số hộ kinh doanh giúp người nộp thuế có thể tra cứu thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, khi có vướng mắc hay gặp vấn đề chưa hiểu, người nộp thuế có thể trao đổi hoặc phản hồi với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.

Xu hướng tất yếu

Theo Tổng cục Thuế, bản đồ số hộ kinh doanh là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Mã số thuế, tên người nộp thuế, địa chỉ đăng ký, ngành nghề kinh doanh, vị trí của hộ kinh doanh theo tọa độ sẽ hiển thị trên bản đồ. Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng thuế điện tử eTax mobile nên hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước có thể tra cứu, phản hồi thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Bản đồ số hộ kinh doanh được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế. Thông tin hiển thị trên bản đồ số hộ kinh doanh được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục theo quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Cơ quan thuế địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, rà soát hiệu chỉnh thông tin hiển thị trên bản đồ số hộ kinh doanh; khai thác và xử lý thông tin trên bản đồ số hộ kinh doanh để phục vụ công tác quản lý thuế.

Thực tế cho thấy, việc triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh là xu hướng tất yếu trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số. Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công (niêm yết bản giấy tại UBND cấp xã, chợ, chi cục thuế, trên các trang thông tin của địa phương…) và trên website của ngành Thuế. Việc công khai thông tin hộ kinh doanh trên website của ngành Thuế đang ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng.

Ngoài ra, việc công khai do từng địa phương thực hiện nên thông tin không được cập nhật trên một hệ thống tập trung, dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý chưa thuận tiện, khó thực hiện việc chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Tổng cục Thuế triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Cùng với những hình thức công khai đang áp dụng hiện hành, chức năng bản đồ số hộ kinh doanh sẽ hỗ trợ cơ quan Thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, không để sót hộ, chống thất thu ngân sách. Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh cũng hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, qua đó tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai bản đồ số hộ kinh doanh: Giải pháp chống thất thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.