Xã hội

Trên 70 tuổi vẫn có thể tham gia lực lượng bảo vệ ANTT

Tiến Thành 15/11/2023 - 12:55

Trường hợp từ 70 tuổi trở lên mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định việc tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Sáng 15-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, điều hành phiên họp.

ubtvqh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, điều hành phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết: Trước một số ý kiến đề nghị quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chịu sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của UBND cùng cấp và sự phân công, hướng dẫn, kiểm tra của Công an cấp xã, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, ý kiến của đại biểu là rất xác đáng.

Bảo vệ an ninh trật tự là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an nhân dân làm nòng cốt. Lực lượng Công an nhân dân có trách nhiệm giúp chính quyền cùng cấp quản lý về tổ chức, hoạt động, chỉ đạo, điều hành các lực lượng quần chúng tham gia; trực tiếp phân công, hướng dẫn, kiểm tra các lực lượng quần chúng tham gia để việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự được thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

ubtvqh3.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp thu, chỉnh lý để quy định rõ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia là từ đủ 18 tuổi đến 70 tuổi. Trường hợp từ 70 tuổi trở lên mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an cấp xã.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, nếu quy định tiêu chuẩn tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở “không có tiền án, tiền sự” sẽ không đúng với quy định của pháp luật hình sự về trường hợp đã được xóa án tích và pháp luật xử lý vi phạm hành chính về trường hợp hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý hành chính; đồng thời chưa phù hợp với thực tế. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giữ quy định này như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.

tranquangphuong.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đây là mô hình do chính quyền thành lập trên cơ sở tự nguyện của quần chúng, hoạt động theo nguyên tắc là sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu, dự thảo luật đã thể hiện rõ nguyên tắc tổ chức, lãnh đạo lực lượng này, bảo đảm đúng với tính chất của lực lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, việc bảo đảm điều kiện kinh phí, so với mức chi trả hiện hành không làm tăng thêm về ngân sách. Việc tăng thêm sau này có thể do địa phương quy định để bảo đảm cao nhất yêu cầu về an ninh, trật tự theo tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trên 70 tuổi vẫn có thể tham gia lực lượng bảo vệ ANTT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.