Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ từ 4 tuổi có thể học STEAM

Nam Trung| 09/06/2023 12:07

(HNMO) - Ngày 9-6, Trung tâm Thông tin thống kê khoa học và công nghệ (CESTI) thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các đối tác tổ chức hội thảo giới thiệu: “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy lập trình Robotics cho trẻ em từ 4-18 tuổi”.

Quang cảnh hội thảo.

STEAM là phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM đang được coi là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống (dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá) sang trang bị kiến thức, truyền cảm hứng để học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức trên và có thể vận dụng tốt vào thực tế.

Phương pháp giáo dục STEAM kết hợp 5 lĩnh vực nhằm hoàn thiện 5 khả năng: Gắn kết, khám phá, diễn giải, củng cố, đánh giá cho học sinh. Còn lập trình robot không chỉ thúc đẩy các học sinh phát triển sự tìm tòi về công nghệ và giải pháp mà còn từng bước tạo hành trang kiến thức đầy đủ, bước đệm vững chắc để có thể ứng dụng khoa học và công nghệ vào bất cứ ngành nghề nào trong tương lai.

Mô hình giáo dục STEAM.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Võ Trung Chánh, Giám đốc Học viện công nghệ Sumato chia sẻ, học viện đang triển khai chương trình, phương pháp giáo dục STEAM với thời lượng thực hành chiếm 80%. Các nội dung giáo dục định hướng trẻ phát triển kỹ năng toàn diện như tư duy logic, phản biện, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm để trẻ không chỉ thỏa sức sáng tạo mà còn có cơ hội thi đua với bạn bè.

Mô hình hóa các bước áp dụng mô hình giáo dục STEAM cho học sinh.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia thảo luận về những chương trình giáo dục STEAM cơ bản có thể áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Theo đó, tùy vào nhu cầu, cơ sở giáo dục có thể chọn một hoặc nhiều cấp độ triển khai khác nhau gồm: Beginner - Kích hoạt (trang bị các kiến thức nền tảng về lập trình, robot và đồ họa), Programming - Lập trình (làm quen với ngôn ngữ lập trình và xây dựng phần mềm, giải pháp tự động hóa, tạo game đơn giản).

Các chương trình nâng cao gồm: Robotics - Ứng dụng Robot (tổng hợp các nội dung cơ khí chính xác cho việc thiết kế khung hình, cơ cấu robot, công nghệ điện tử, vi xử lý để lập trình điều khiển, tạo thành bộ não cho robot), Multimedia - Truyền thông đa phương tiện (khơi gợi sự sáng tạo về mặt hình ảnh và trang bị những kiến thức vững chắc để ứng dụng vào các lĩnh vực như thiết kế đồ họa, tạo hình nhân vật hoạt hình 3D, thiết kế website).

Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Quyền Giám đốc CESTI cho biết, xu hướng trên thế giới hiện nay là mạnh mẽ triển khai giảng dạy STEAM cho trẻ từ 4 tuổi trở lên nhằm trang bị cho thế hệ trẻ tư duy độc lập, khả năng phân tích logic, giải quyết vấn đề dựa trên việc phối hợp các kiến thức đã học. CESTI tiếp tục kết nối và hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy lập trình Robotics cho trẻ em từ 4-18 tuổi cho các cơ sở giáo dục có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ từ 4 tuổi có thể học STEAM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.