Đời sống

Trao giải Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới lần thứ nhất

Mai Hoa 08/12/2023 - 21:37

Tối 8-12, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp tổ chức chương trình Đêm thơ, nhạc về bình đẳng giới.

giai-nhat-hang-muc-tu-do(1).jpg
Trao giải Nhất sáng tác thơ hạng mục tự do.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi Sáng tác thơ và Sáng tác ca khúc về bình đẳng giới lần thứ nhất tại Việt Nam và khai mạc triển lãm “Áng thơ trên những cánh diều”.

Sự kiện này là một trong nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (15/11-15/12) và Chiến dịch toàn cầu 16 Ngày hành động chấm dứt bạo lực giới (25/11-10/12).

Cuộc thi Sáng tác thơ và Sáng tác ca khúc về bình đẳng giới lần thứ nhất được tổ chức với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia, nhằm đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tăng cường sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, truyền tải thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt và bạo lực trên cơ sở giới.

Sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được được hơn 310 tác phẩm thơ và 42 bài hát dự thi từ khắp mọi miền tổ quốc. Những bài thơ, ca khúc tham gia cuộc thi thể hiện góc nhìn của các tác giả về một thế giới bình đẳng, nơi mọi cá nhân có thể phát huy hết các tiềm năng. Ở đó, bình đẳng giới có thể là giấc mơ được chơi đá bóng giỏi như nữ cầu thủ Huỳnh Như, hay việc được để tóc dài của các bé trai, và làm việc nhà hàng ngày của bố hay ông nội...

Phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới và khai mạc triển lãm “Áng thơ trên những cánh diều”, bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam khẳng định: “Âm nhạc và thơ ca có một khả năng đặc biệt có thể đi sâu vào tâm hồn con người, vượt qua mọi ranh giới và truyền cảm hứng, thôi thúc tinh thần đoàn kết trong việc cùng tạo ra một thế giới công bằng và bình đẳng hơn cho mọi cá nhân trong xã hội”.

Tại chương trình, các ca khúc, tác phẩm thơ đạt giải đã được tổ chức trình diễn và trao thưởng. Với cuộc thi sáng tác ca khúc, giải Nhất thuộc về ca khúc “Lover” của nhóm thành viên Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội). 2 giải Nhì lần lượt thuộc về tác giả Nguyễn Thế Thuấn Anh (thành phố Hồ Chí Minh), với ca khúc “Freedom”, và tác giả Khương Hiệp Hà (Hà Nội), với ca khúc “Boys and Girls”. 2 giải Ba thuộc về các tác phẩm “Chú lật đật” (nhóm tác giả Nguyễn Duy Anh, Phạm Anh Tuấn, Bèo Band & Sound of Angels Production) và “Khúc ca bình đẳng giới” (tác giả Nguyễn Văn Đạt, bút danh Nguyễn Hoàng Phong).

Với cuộc thi sáng tác thơ, giải Nhất của hạng mục tiểu học thuộc về tác giả Trần Trúc Linh, với tác phẩm “Chuyện chàng cá ngựa”. Giải Nhất của hạng mục tự do thuộc về tác giả Trần Hồng Điệp, với tác phẩm “Nhà nhiều cột”. Ban tổ chức cũng trao nhiều giải Bình chọn, giải Nhì, Ba, Khuyến khích...

Tại chương trình, Triển lãm thơ “Áng thơ trên những cánh diều” đã được tổ chức, trưng bày hơn 40 tác phẩm thơ xuất sắc nhất của Cuộc thi sáng tác thơ về chủ đề bình đẳng giới. Khác với các triển lãm thơ thông thường, để làm nổi bật tinh thần của mỗi bài thơ, Ban tổ chức đã phối hợp cùng họa sĩ Kim Duẩn sử dụng nghệ thuật hội họa kết hợp với những vần thơ bay bổng tạo nên một không gian triển lãm độc đáo với những cánh diều, truyền tải thông điệp: Mọi người dù giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, tình trạng khuyết tật hay nguồn gốc xuất thân thế nào cũng có cơ hội phát huy đầy đủ tiềm năng của mình.

Triển lãm thơ sẽ diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ, 36 Lý Thường Kiệt đến hết ngày 9-12-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới lần thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.