Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022

Mai Hoa - Ảnh: Ngọc Tú| 26/10/2022 12:56

(HNMO) - Sáng 26-10, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp với tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022.

 Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tổng kết cuộc thi.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, sau hơn 5 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 đã nhận được 482 tác phẩm dự thi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, cộng tác viên, phóng viên tự do.

Đặc biệt, năm nay, có rất nhiều cơ quan báo chí có uy tín ở trung ương và các tỉnh, thành đã gửi bài tham gia cuộc thi như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, các báo Dân trí, Vnepress, Lao động, Đại đoàn kết, Hànộimới, Lao động Thủ đô… cùng nhiều cơ quan báo chí địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Điện Biên Phủ, Đồng Nai, Lâm Đồng. Các tác phẩm dự thi đa dạng về các thể loại như: Bài viết, phóng sự truyền hình, phóng sự ảnh, phóng sự ảnh + video, video, eMagazine, phóng sự phát thanh… 

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa và quà lưu niệm cho đại diện của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV).

Một điểm nổi bật ở cuộc thi năm nay, đó là Ban tổ chức nhận được nhiều loạt bài dài kỳ, trong đó có đặt vấn đề, nêu thực trạng, đề xuất các giải pháp xử lý.

Đơn cử như loạt 5 bài “Vạch trần thủ đoạn tuyển dụng lao động: Chuyện chưa kể đằng sau cánh cổng nhà máy” của tác giả Lê Hoa và Lương Hạnh (Báo Lao động); loạt 5 bài “Điểm thi đua “hành” giáo viên nhưng không ai dám kêu” của tác giả Tào Nga (Báo Dân Việt); loạt 3 bài Bảo hiểm xã hội tự nguyện của tác giả Minh Ngọc (Báo Hànộimới); loạt 3 bài “Việc làm cho người khuyết tật: Có cơ hội nhưng… khó bền vững” của tác giả Trần Oanh (Báo Kinh tế và Đô thị); loạt 2 bài “Bất bình đẳng trong thị trường lao động” của tác giả Lê Minh Long (Báo Đại đoàn kết)…

Các tác phẩm tham gia cuộc thi không chỉ phản ánh thực tế cuộc sống, công việc của người lao động, đặc biệt là lao động nữ ở khu vực chính thức và phi chính thức, lao động tự do; mà còn đưa ra những giải pháp, khuyến nghị. Qua đó để các chủ sử dụng lao động, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng những chính sách lao động - việc làm, an sinh xã hội phù hợp với thực tế cuộc sống và tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, người yếu thế có đời sống ngày một tốt hơn và không để ai bị bỏ lại phía sau.

 Trưởng đại diện của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) Hoàng Phương Thảo và Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán trao giải Nhất cho nhóm tác giả Lê Thị Hoa - Lương Thị Hạnh (Báo Lao động). 

Sau 2 vòng chung khảo và sơ khảo, Ban giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 đã lựa chọn được 28 tác phẩm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu của cuộc thi vào vòng chung khảo để trao giải cho 14 tác giả/nhóm tác giả (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 8 giải Khuyến khích). Ngoài ra, Ban tổ chức trao giải thưởng phụ cho 1 tập thể tích cực tham gia cuộc thi và 14 giải cho các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 lên tới 167 triệu đồng. 

Tại lễ trao giải, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất, phóng viên Lê Thị Hoa (Báo Lao động) chia sẻ: “Cuộc thi đã góp phần tạo sân chơi thực sự bổ ích cho các phóng viên chuyên nghiệp và không chuyên trong việc khai thác các tuyến bài về lĩnh vực lao động - việc làm, đặc biệt là lao động nữ. Nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, Ban Biên tập Báo chúng tôi đã định hướng cho nhóm phóng viên ngay từ khâu xây dựng tuyến bài, phải đặt mục tiêu xoáy sâu, khai thác vào đề tài mang tính thâm nhập thực tế cao, đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho chúng tôi không phải làm việc như bình thường, mà được nhập vai đi làm công nhân, nhờ vậy, đời sống của công nhân, lao động nữ được chúng tôi nắm bắt và phơi bày rõ thông qua loạt bài “Vạch trần thủ đoạn tuyển dụng lao động: Chuyện chưa kể đằng sau cánh cổng nhà máy”. Tôi hạnh phúc vì được góp tiếng nói để thị trường lao động việc làm minh bạch hơn, nâng cao nhận thức của lao động nữ, để họ có thể nói lên quyền lợi chính đáng của mình”. 

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức và Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) Tạ Việt Anh trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì.

Đây là lần thứ hai cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” được tổ chức. Theo Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV), Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi Tạ Việt Anh, điều quan trọng là các bài viết dự thi không chỉ phản ánh thực tế, mà còn góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Qua mỗi mùa giải, với công tác tổ chức ngày càng khoa học và chuyên nghiệp hơn, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” thực sự trở thành sân chơi uy tín của những người làm báo trong lĩnh vực an sinh xã hội và của bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.