Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ tầng ô-dôn ở khu vực Đông Nam Á

Đức Duy| 13/03/2023 18:43

(HNMO) - Từ ngày 13 đến 15-3, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức hội nghị “Mạng lưới cán bộ văn phòng ô-dôn các quốc gia Đông Nam Á”.

Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên hợp quốc, Ban Thư ký ô-dôn và đại diện Văn phòng ô-dôn đến từ 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo Cục Biến đổi khí hâu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Tuấn Quang cho biết, để bảo vệ tầng ô-dôn, từ năm 1985, các quốc gia trên thế giới đã cùng ký kết Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho nỗ lực bảo vệ tầng ô-dôn trên phạm vi toàn cầu. Đến năm 1987, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ra đời trong khuôn khổ Công ước Vienna...

Sau hơn 30 năm thực hiện Nghị định thư Montreal, các quốc gia đã loại bỏ trên 90% chất làm suy giảm tầng ô-dôn có trong tủ lạnh, điều hòa và nhiều sản phẩm khác. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, tính từ năm 2000, tỷ lệ phục hồi của tầng ô-dôn là 1 - 3%. Nghị định thư Montreal đã giúp hạn chế đáng kể tác động của các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và chất gây hiệu ứng nhà kính, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu - mối đe dọa mang tính toàn cầu hiện nay.

Để bảo vệ tầng ô-dôn, trong những năm qua, Việt Nam đã xây dựng kế hoạch quản lý, loại trừ các chất được kiểm soát (các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ODS và các chất gây hiệu ứng nhà kính HFC), làm cơ sở để thực hiện lộ trình loại trừ dần các chất HFC từ ngày 1-1-2024.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết, Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển sôi động cả về kinh tế nói chung và lĩnh vực làm lạnh, điều hòa không khí nói riêng. Do đó, các quốc gia trong khu vực này cần sớm có cam kết chính trị rõ ràng trong việc thay thế dần các chất gây phá hủy tầng ô-dôn và phát thải khí nhà kính.

Các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về thông tin liên quan đến Nghị định thư Montreal; các chính sách, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia đối với việc xây dựng kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC; chiến lược tăng cường truyền thông trong khu vực năm 2023; vấn đề lồng ghép giới trong thực thi Nghị định thư Montreal...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ tầng ô-dôn ở khu vực Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.