Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao cơ hội cho vận động viên bắn súng trẻ

Ngân Hà| 15/11/2020 06:23

(HNM) - Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rất nhiều giải đấu thể thao cũng như kế hoạch tập huấn đã không thể thực hiện. Trong khi đó, thời gian từ nay đến Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức vào năm 2021 tại Việt Nam không còn nhiều. Để hướng tới sự kiện quan trọng này, Đội tuyển bắn súng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị lực lượng, trong đó tập trung trao cơ hội cho lứa vận động viên trẻ.

Các vận động viên trẻ thi đấu tại Giải vô địch Bắn súng toàn quốc năm 2020. Ảnh: Quý Lượng

Đặt niềm tin vào vận động viên trẻ

Trong hơn một tháng qua, hai giải đấu lớn của bắn súng Việt Nam là “Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2020” (tháng 10-2020) và “Giải vô địch bắn súng toàn quốc năm 2020” (tháng 11-2020) đã được tổ chức trở lại sau thời gian dài bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam kiêm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, các giải đấu trên giúp vận động viên được cọ xát sau thời gian dài không thi đấu, đồng thời giúp ban huấn luyện nắm bắt được tình hình lực lượng, tuyển chọn được những xạ thủ tốt nhất cho đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31-2021. Điều đáng nói, tại các giải đấu này, hai xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường không dự giải.

“Không chỉ ở hai giải đấu vừa qua, tại các giải đấu trong nước sắp tới, nhà vô địch Thế vận hội mùa hè 2016 Hoàng Xuân Vinh và vận động viên kỳ cựu Trần Quốc Cường cũng sẽ không tham gia để trao cơ hội cho các vận động viên trẻ. Thực tế, nhiều xạ thủ trẻ hiện nay có tố chất tốt, cần được cọ xát nhiều để nâng cao trình độ”, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Điều này đã được chứng minh tại Giải vô địch Bắn súng toàn quốc năm 2020, vừa khép lại ngày 12-11, tại Hà Nội. Ở giải đấu này, vận động viên trẻ Lê Thị Mộng Tuyền (Đội thành phố Hồ Chí Minh) đã phá kỷ lục quốc gia bài bắn tiêu chuẩn ở nội dung 10m súng trường hơi nữ với 624,1 điểm, phá kỷ lục cũ (623,0 điểm) của chính mình vừa lập tại Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2020, tổ chức tháng 10 trước đó.

Ngoài ra, phải kể đến thành tích của các xạ thủ trẻ, như Nguyễn Phạm Hiền Khanh (Đội tuyển Quân đội) giành tới 3 Huy chương vàng, Bùi Thúy Thu Thủy (Đội tuyển Hà Nội) giành 1 Huy chương vàng súng ngắn hơi nữ (10m)... Đây thực sự là tín hiệu vui đối với bắn súng Việt Nam trong hành trình chuẩn bị cho SEA Games 31-2021. 

Nhận xét về thành tích của các vận động viên trẻ, Trưởng Tiểu ban chuyên môn của Giải vô địch Bắn súng toàn quốc năm 2020 Phạm Cao Sơn cho biết, những gương mặt như Lê Thị Mộng Tuyền, Nguyễn Phạm Hiền Khanh, Bùi Thúy Thu Thủy... là những xạ thủ đầy tiềm năng của bắn súng Việt Nam trong tương lai. Nếu tiếp tục được đầu tư tập luyện, thi đấu, các vận động viên này sẽ còn tiến xa. "Họ chính là những nhân tố để bắn súng Việt Nam hướng tới mục tiêu trong tương lai”, ông Phạm Cao Sơn cho biết thêm.

Sẵn sàng cho giải đấu lớn

Năm 2021 sẽ là năm rất bận rộn với bắn súng Việt Nam. Bên cạnh việc chuẩn bị cho vòng loại Thế vận hội mùa hè diễn ra năm 2021 tại Nhật Bản, nhiệm vụ quan trọng khác là SEA Games 31, diễn ra vào cuối năm 2021. Mặc dù thành tích của các vận động viên tại hai giải đấu quốc gia vừa qua rất khả quan, song để đạt được nhiều Huy chương vàng hơn chỉ tiêu đề ra (từ 4 đến 5 Huy chương vàng) tại SEA Games 31-2021, bắn súng Việt Nam còn nhiều việc phải làm.

Trưởng Tiểu ban chuyên môn của Giải vô địch Bắn súng toàn quốc năm 2020 Phạm Cao Sơn cho rằng, các giải đấu mang tính nội bộ được Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tổ chức trong thời gian qua đã giúp ích rất nhiều cho vận động viên. Vì vậy, trong thời gian tới, khi việc ra nước ngoài tập huấn, thi đấu vẫn khó khăn do dịch Covid-19 thì mô hình thi đấu này cần được duy trì.

Trong khi đó, vận động viên Bùi Thúy Thu Thủy (Đội tuyển bắn súng Hà Nội) chia sẻ, đối với bắn súng, yếu tố tâm lý là quan trọng nhất. Vì thế, vận động viên cần được thi đấu liên tục để rèn bản lĩnh và tâm lý thi đấu.

Theo Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, Đội tuyển bắn súng Việt Nam luôn sẵn sàng trước mọi tình huống và chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên, nhất là về thể lực, trình độ chuyên môn kỹ thuật, trạng thái tâm lý thi đấu. “Về lâu dài, vẫn phải đầu tư cho công tác đào tạo trẻ ở các địa phương, nỗ lực đào tạo và tuyển chọn vận động viên trẻ có năng khiếu, đưa lên đội tuyển đào tạo, thi đấu nâng cao thành tích”, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Đỗ Văn Bình cho biết, Liên đoàn đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực tài chính để tổ chức nhiều giải đấu trong nước cũng như đưa vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài khi có cơ hội; đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời để khích lệ tinh thần thi đấu của vận động viên tại các sân chơi, trong đó có đấu trường SEA Games sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao cơ hội cho vận động viên bắn súng trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.