Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch công tác năm 2025, của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), diễn ra sáng nay (8-1).
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Transerco cho biết, năm qua, Tổng công ty đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch và nhiệm vụ thành phố giao; tiếp tục kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Transerco đã vận hành hơn 3,4 triệu lượt xe, bằng 98,2% kế hoạch.
Tổng sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt trên 234 triệu lượt, tăng 4,5% so với năm 2023, chiếm khoảng 58% sản lượng vận chuyển toàn thành phố.
Hai tuyến buýt sân bay vận chuyển được 394.937 lượt khách, đạt 85% kế hoạch. Tuyến City Tour vận chuyển 202.887 lượt khách, vượt 30% kế hoạch, tăng trưởng so với cùng kỳ.
Cũng trong năm 2024, hoạt động khai thác bến xe tiếp tục chịu sự cạnh tranh không lành mạnh của các loại hình vận tải hành khách khác (xe limousine, xe ghép…) làm sụt giảm đáng kể sản lượng khách tuyến cố định cũng như doanh thu khai thác. Việc điều chỉnh tần suất và điểm đầu cuối một số tuyến buýt theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước cũng ảnh hưởng một phần đến kết quả hoạt động của các đơn vị khai thác bến.
Trong hoạt động trông giữ phương tiện, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động (thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt) đối với 16 bãi xe, điểm đỗ xe từ tháng 4-2024, bước đầu mang lại kết quả tích cực.
“Năm 2025, Tổng công ty xác định mục tiêu phát triển các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh theo hướng xanh, chuyển đổi số; tiếp tục tối ưu hóa tổ chức, tinh gọn bộ máy, để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng xe buýt” – ông Nguyễn Thanh Nam thông tin.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Thủ đô đang phải đối diện với nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, do vậy khối lượng công việc của Transerco là rất lớn. Đứng trước những khó khăn đó, Transerco cần đổi mới, đột phá, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thành phố giao.
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, Transerco cần có giải pháp đồng bộ, rà soát luồng tuyến, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh. Lộ trình đề ra đến năm 2035 nhưng Transerco phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2030.
Thành phố giao Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi phương tiện. Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính tham mưu các bước, báo cáo UBND thành phố và trình HĐND thành phố trong kỳ họp gần nhất.
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải phải chủ trì, rà soát xây dựng đơn giá, định mức quy định về xe chạy năng lương xanh để Transerco và các đơn vị thực hiện chuyển đổi…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.