Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh tệ nạn cờ bạc: Nâng cao ý thức tự phòng ngừa

Mai Hữu| 07/02/2020 07:27

(HNM) - Thời điểm trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020, tệ nạn cờ bạc trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực nông thôn, lại diễn biến phức tạp. Từ cờ bạc đã dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tránh xa tệ nạn cờ bạc để bảo vệ bản thân và gia đình.

Các đối tượng chơi bạc trên địa bàn phường Đồng Mai (quận Hà Đông) bị cơ quan công an bắt giữ.

"Nóng" địa bàn nông thôn

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tệ nạn cờ bạc diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, nhất là khu vực nông thôn. Ông Đoàn Ngọc Vương (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) cho biết, nhiều hàng quán trên địa bàn xã An Khánh tổ chức cho khách chơi đánh bạc từ sáng đến đêm khuya, tụ tập chủ yếu là thanh niên đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, gây mất an ninh, trật tự. Hình thức chơi cờ bạc gồm: Xóc đĩa, đánh ba cây, chắn cạ, chọi gà…, thậm chí cờ bạc còn diễn ra ở các lễ hội dưới hình thức “vui chơi có thưởng”.

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Công an huyện Mê Linh dẫn chứng, tại một số lễ hội xuân trên địa bàn, Công an huyện đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để biến tướng cờ bạc dưới hình thức giải thế cờ tướng, ném vòng cổ chai, “chiếc nón kỳ diệu”, chọi gà… Tình trạng này năm nào cũng xảy ra và hầu hết các đối tượng tổ chức cờ bạc trá hình đều là người từ địa phương khác đến.

Thực tế cho thấy, tham gia vào tệ nạn cờ bạc dễ dẫn đến những hành vi phạm pháp hình sự như trộm cắp, lừa đảo… để có tiền chơi và trả nợ. Ngoài ra, có không ít vụ việc vì mâu thuẫn trong quá trình đánh bạc đã gây ra những vụ án cố ý gây thương tích hoặc giết người. Cuối tháng 1-2020, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã chuyển hồ sơ vụ án “môi giới mại dâm” và bàn giao đối tượng Trần Thị Bình (sinh năm 1986, quê ở tỉnh Ninh Bình) cho Công an thành phố Hà Nội thụ lý theo thẩm quyền. Đối tượng Bình được xác định do có thua cờ bạc đã dẫn đến nợ nần cả tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, Bình đứng ra tổ chức đường dây môi giới mại dâm tại Hà Nội với giá 8 triệu đồng/lượt.

Tệ nạn cờ bạc cũng là mảnh đất màu mỡ của các đối tượng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” nở rộ. Hầu hết người vay của các băng nhóm “tín dụng đen” mà cơ quan công an triệt phá thời gian gần đây đều liên quan đến cờ bạc. Khi người vay không có khả năng trả nợ đã bị đối tượng đe dọa tính mạng. Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Trưởng Công an huyện Thạch Thất thông tin, trong vụ án ổ nhóm “tín dụng đen” do Nguyễn Kim Tiến (sinh năm 1977, trú ở huyện Thạch Thất) cầm đầu vừa bị Công an huyện triệt phá, các đối tượng nhắm vào những người đam mê cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá… và sẵn sàng vay tiền “nóng” với lãi suất cao. “Khi đòi nợ, ổ nhóm này không dùng vũ lực hay ném chất bẩn, chất thải, mà đã bỏ công đi tìm hiểu các điểm yếu của người vay nợ để đe dọa, ép trả tiền”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân cho biết.

Một trò cờ bạc thu hút nhiều thanh niên, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn cờ bạc diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô, Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ngay từ cuối năm 2019, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường thực hiện tốt công tác nắm tình hình, phát hiện các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, rà soát, lập danh sách đối tượng, theo dõi các đường dây, tụ điểm đang hoạt động phức tạp để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp.

“Từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng Công an thành phố đã phát hiện, xử lý hơn 40 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc, góp phần kéo giảm tệ nạn cờ bạc trên địa bàn trong thời điểm Tết Nguyên đán”, Đại tá Nguyễn Bình cho biết.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Trưởng Công an huyện Sóc Sơn, tại lễ hội Gióng năm nay, Công an huyện, Công an xã Phù Linh phối hợp với Ban Tổ chức lễ hội tuần tra, kiểm soát toàn bộ khu vực lễ hội để ngăn chặn, xử lý các hành vi gây mất an ninh trật tự, trong đó có hành vi cờ bạc trá hình, biến tướng. Nhờ làm tốt khâu phòng ngừa, lễ hội Gióng năm 2020 đã không xảy ra vụ việc nào gây mất an ninh trật tự.

Phó Chủ tịch UBND xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) Trần Văn Khải cho biết, chính quyền xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tránh xa các tụ điểm cờ bạc, vì chơi dưới bất cứ hình thức nào cũng là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng xã cũng phối hợp với Công an huyện tổ chức tuần tra tại các địa bàn giáp ranh nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập cờ bạc. “Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân dân vào công tác phòng, chống tệ nạn cờ bạc để bảo đảm an ninh, trật tự, giữ bình yên cho người dân”, ông Trần Văn Khải chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, để ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn cờ bạc, lực lượng công an cơ sở và chính quyền địa phương cần chủ động đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc để mọi người dân nâng cao ý thức tự phòng ngừa. Đồng thời, cần đẩy mạnh hơn nữa sự tham gia của các đoàn thể, nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động quần chúng chủ động phát hiện, tố giác tệ nạn cờ bạc, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh tệ nạn cờ bạc: Nâng cao ý thức tự phòng ngừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.