Thể thao

Tranh cãi tại Giải pencak silat trẻ quốc gia vì luật mới?

Ngân Hà 13/07/2023 - 21:57

Giải pencak silat trẻ quốc gia 2023 đang diễn ra tại Tuyên Quang. Trong một số trận đấu nội dung đối kháng, đã có những khiếu nại về kết quả.

13-vo-si-anh-ngoc.jpeg
Võ sĩ Nguyễn Ánh Ngọc phải rời sàn đấu với sự giúp đỡ của y tế.

Cụ thể, tại trận đấu giữa vận động viên Nguyễn Ánh Ngọc (đơn vị Hà Nội) với Lò Thị Trang (đơn vị Sơn La) hạng cân 60kg nữ, lứa tuổi 15-17 diễn ra sáng 12-7, trong một tình huống, Lò Thị Trang thực hiện đòn đá khiến Ánh Ngọc đổ gục xuống sàn. Cô gái đến từ đơn vị Hà Nội không thể tiếp tục thi đấu và bị xử thua. Sau đó Ánh Ngọc thậm chí không thể đứng dậy và được đưa lên cáng vào viện cấp cứu.

Điều đáng nói là đã có những tranh cãi xảy ra sau trận đấu này. Đơn vị Hà Nội cho rằng, Lò Thị Trang bên phía Sơn La đã ra đòn không hợp lệ.

Ngoài ra, một số trận đấu ở nội dung đối kháng khác của đội pencak silat Hà Nội cũng được cho là bị sai lệch kết quả thi đấu thực tế trên thảm, như trận đấu số 351 của thảm B giữa Lê Thị Thu Ngọc (Hà Nội) và Lê Nữ Linh Chi (Hà Tĩnh); trận đấu số 203, thảm B giữa vận động viên Kiều Hương Giang (đơn vị Hà Nội) và Phạm Ngọc Ánh (đơn vị Bắc Ninh).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng đoàn pencak silat Hà Nội Trần Thị Thu Hương cho biết, đã gửi 3 lá đơn khiếu nại ngay sau trận đấu. Đặc biệt ở trận đấu giữa Nguyễn Ánh Ngọc và Lò Thị Trang.

"Tôi thấy ở pha này, vận động viên của Sơn La đã cao chân. Chân của bạn ấy đã đá trúng cổ của Ánh Ngọc. Theo luật, những đòn trúng cổ hay trúng mặt được xem là phạm luật. Thế nhưng các trọng tài lại không nhận định như vậy. Chúng tôi còn có video ghi hình lại tình huống này", bà Hương nói.

Ngay sau khi có đơn khiếu nại từ đơn vị Hà Nội, ban tổ chức đã mở cuộc họp để giải quyết vấn đề. Tham dự cuộc họp có các trọng tài liên quan trận đấu. Kết luận của cuộc họp là vẫn giữ nguyên kết quả, xác định Lò Thị Trang không phạm luật. Do đó, kết quả trận đấu không thay đổi.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao I, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hoàng Quốc Vinh cho hay, ngay sau khi nghe được thông tin phản ánh về những khiếu nại nói trên, Cục đã cử cán bộ lên Tuyên Quang làm việc cùng ban tổ chức giải, trọng tài và các lãnh đội để tìm hiểu, xác minh về những khiếu nại của đội tuyển Hà Nội.

“Với các môn võ, nhất là môn pencak silat, thi đấu theo luật mới chắc chắn sẽ gây ra tranh cãi. Không chỉ giải đấu trong nước, mà cả các giải quốc tế vẫn xảy ra khiếu nại rất căng thẳng... Về lâu dài vẫn cần tăng cường các lớp đào tạo luật thi đấu cho các trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên”, ông Hoàng Quốc Vinh nói.

Giải pencak silat trẻ quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 15-7 tại nhà thi đấu tỉnh Tuyên Quang. Năm nay, giải quy tụ gần 560 võ sĩ của 27 đơn vị trong cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi tại Giải pencak silat trẻ quốc gia vì luật mới?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.