Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh cãi quanh tổng số bàn thắng của Pele

Thương Nguyệt| 30/12/2022 16:51

(HNMO) - Vị thế của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới là điều không cần bàn cãi mỗi khi nhắc đến Pele. Nhưng những tranh luận về tổng số bàn thắng thực sự của huyền thoại người Brazil vẫn là câu hỏi để ngỏ.

Huyền thoại Pele sở hữu thành tích ghi bàn gần như không bị xô đổ nếu tính cả các trận giao hữu. Ảnh: Reuters

Đã hàng chục năm trôi qua nhưng làng túc cầu thế giới vẫn không thể xác định được số lần Pele từng khiến thủ môn đối phương phải ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên, giới thống kê đều có chung nhận định, huyền thoại người Brazil đã ghi được từ 1.281 đến 1.283 bàn thắng trong toàn bộ sự nghiệp lẫy lừng.

So với những con số kể trên, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng đưa ra mức gần tương đương. Cơ quan này không thống kê chính xác nhưng cho rằng tổng số bàn thắng của Pele vượt mốc 1.200 bàn, trong đó có hơn 1.000 bàn được ghi cho đội bóng khởi nghiệp là Santos. Phần còn lại đến từ quãng thời gian Pele khoác áo New York Cosmos (Mỹ) và tuyển quốc gia Brazil.

Song hành với thống kê vô tiền khoáng hậu là những câu hỏi xoay quanh tổng số bàn thắng thực sự của Pele, đặc biệt nếu đặt lên bàn cân so sánh với những siêu sao của nền bóng đá hiện đại như Messi và Ronaldo.

Tháng 12-2020, Barcelona ăn mừng thành tích 644 bàn thắng của Messi trong màu áo đội bóng này. "El Pulga" chỉ nhỉnh hơn đúng 1 tình huống lập công nếu so với mốc 643 bàn thắng (không tính giao hữu) của Pele cho Santos.

Chỉ 2 tháng sau đó, Ronaldo ghi bàn thắng thứ 768 ở mọi cấp độ trong sự nghiệp thi đấu. Cựu tiền đạo M.U chính thức xô đổ cột mốc 765 bàn (không tính giao hữu) của Pele để trở thành chân sút xuất sắc thứ ba trong lịch sử bóng đá thế giới.

Theo Reuters, Pele ghi gần một nửa tổng số bàn thắng thông qua các trận mang tính giao hữu. Tranh cãi bắt đầu nổ ra từ đây, cho rằng bàn thắng ở những trận đấu dạng này không thể so với những trận cầu chính thức. Dù vậy, những người yêu mến Pele vẫn một mực khẳng định, huyền thoại Brazil có hiệu suất ghi bàn trội hơn do các trận giao hữu ở thời đại của ông có tính cạnh tranh cao hơn.

Vào những năm 1960, các cầu thủ hàng đầu của Nam Mỹ hiếm khi được các đội bóng châu Âu săn đón như ngày nay. Không chỉ vậy, những đội mạnh nhất mỗi châu lục cũng hiếm khi gặp nhau ở các trận chính thức. Do đó, màn giao hữu giữa những đội bóng này thực sự trở thành cuộc đối đầu nghiêm túc.

Từ cuối những năm 1950, Santos thường xuyên du đấu châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Với Pele trong đội hình, đội bóng này trở thành "thỏi nam châm", khiến các đối thủ không ngần ngại móc hầu bao chỉ để được tận mắt chứng kiến tài năng của huyền thoại người Brazil.

Với lịch thi đấu dày đặc, Santos có lúc phải đá 2 trận chỉ trong 3 ngày và gần như không có thời gian luyện tập hoặc nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng với sự góp mặt của Pele, đội bóng này vẫn đánh bại mọi hàng phòng ngự để liên tiếp ghi bàn, từ Lisbon cho đến Lyon, từ Birmingham cho đến Buenos Aires.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi quanh tổng số bàn thắng của Pele

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.