Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trang trí đường phố dịp Tết Nguyên đán: Chú trọng tối giản, tôn vinh truyền thống

Nguyễn Thanh| 31/12/2022 06:26

(HNM) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần. Hòa chung không khí náo nức mừng xuân mới, nhiều tuyến đường Thủ đô đã bắt đầu được trang hoàng bằng những cụm đèn chiếu sáng rực rỡ. Năm nay, các mô hình trang trí đường phố tiếp tục khai thác khéo léo chủ đề hoa xuân và các biểu tượng văn hóa truyền thống của mảnh đất nghìn năm văn hiến, góp phần mang đến vẻ đẹp tinh tế, có chiều sâu cho phố phường Hà Nội.

Hệ thống đèn trang trí chào đón năm mới 2023 trên phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành. Ảnh: Quang Thái

Nhẹ nhàng, ẩn chứa nhiều thông điệp

Những ngày này, tại nhiều tuyến phố trung tâm, cung đường cửa ngõ Hà Nội, không khí thi công trang trí chiếu sáng mừng xuân mới đang diễn ra hối hả. Nhiều tuyến phố đã dần khoác lên diện mạo mới với các cụm đèn màu lung linh, mô phỏng biểu tượng, cảnh sắc đặc trưng của Hà Nội.

Cũng như mọi năm, các mẫu trang trí chiếu sáng đường phố Thủ đô đều đến từ cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội, nhằm mang đến vẻ đẹp tinh tế, văn minh của những sáng tạo chuyên nghiệp và hiện đại. Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội Trần Văn Hà, trong cuộc vận động năm nay, Ban tổ chức chọn được 12/85 tác phẩm trang trí chiếu sáng bảo đảm các tiêu chí về tạo hình, màu sắc, thông điệp cũng như tính khả thi khi đưa vào ứng dụng thực tế để trao giải.

“Các mẫu trang trí được thiết kế dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sử dụng công nghệ hiện đại cùng ánh sáng chuyển động hợp cảnh quan, tạo điểm nhấn đô thị, mà không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông. Nhiều tác phẩm đã tạo được hệ thống đèn trang trí với cấu trúc liền mạch, tạo hình khỏe khắn, thể hiện rõ công năng cơ bản là trang trí chiếu sáng, đồng thời gợi nhắc nhiều giá trị văn hóa biểu trưng của Hà Nội nghìn năm”, ông Trần Văn Hà nói.

Cụ thể, với chủ đề xuyên suốt: “Hà Nội mừng Đảng, mừng xuân” và “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”, các trang trí chiếu sáng năm nay vừa mang nét truyền thống, vừa có yếu tố hiện đại. Điển hình như thiết kế trên phố Hàng Bài với mô hình cách điệu cánh chim lạc cõng Khuê Văn Các đậm “chất” Hà Nội. Phố Tràng Tiền là cụm đèn sao mô tả “Hà Nội đêm ngàn sao”, hay đảo giao thông khu vực Nhà hát Lớn với mô hình địa cầu rực rỡ cho thấy khát vọng hội nhập và phát triển mạnh mẽ của Thành phố sáng tạo Hà Nội. Điều đáng nói, các mẫu trang trí chiếu sáng đều được chú trọng vào tạo hình tối giản, màu sắc trang nhã và ấm áp, hạn chế sắc màu gây cảm giác đối chọi, rối mắt.

Chị Đặng Thu Trang ở phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Mỗi năm tôi lại thấy trang trí chiếu sáng đường phố Hà Nội đẹp hơn. Các biểu tượng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, Khuê Văn Các, hoa sen, hoa đào, chim lạc, bồ câu… được đan xen, cách điệu khéo léo cùng màu sắc hài hòa, có thẩm mỹ, thể hiện rõ khát vọng hội tụ, lan tỏa, vươn xa của Thủ đô”.

Đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hóa

Sau nhiều năm, Hà Nội đang đổi mới mạnh mẽ công tác trang trí chiếu sáng đường phố với những cụm mô hình sáng tạo, giàu hình ảnh, ẩn chứa những thông điệp sâu sắc, đưa hoạt động này ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Ngay sau khi công bố giải thưởng, ngành Văn hóa Thủ đô đã khẩn trương bắt tay thi công một số mẫu tiêu biểu tại các tuyến phố: Tràng Tiền, Tràng Thi, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Bà Triệu, Thanh Niên, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Điện Biên Phủ, Đại lộ Thăng Long, Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công… và một số đảo giao thông quan trọng, góp phần mang đến không gian Tết đậm đà hương sắc cho Hà Nội.

Theo Trưởng phòng Quản lý hoạt động quảng cáo và tuyên truyền (Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Công Quang, các mẫu trang trí đường phố Hà Nội năm nay được thiết kế tối giản, tinh gọn, có bố cục chặt chẽ, không ôm đồm màu sắc. Ban đêm bảo đảm sự lung linh, bắt mắt, còn ban ngày không bị lộ hệ thống đèn, khung sắt tạo hình. Hà Nội cũng không còn các cổng chào hoành tráng hay thiết kế giăng ngang đường, gây cảm giác bất an cho người tham gia giao thông.

Còn theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, một trong những đặc trưng của đô thị hiện đại là trang trí ánh sáng đường phố và được xem là một trong những hạng mục công trình quan trọng tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, năng động. Trang trí đường phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng tinh tế, tôn vinh giá trị của Hà Nội ngàn năm văn hiến trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

“Để phát huy hiệu quả điều này, các cuộc vận động thiết kế cũng như xã hội hóa công tác trang trí chiếu sáng cần được duy trì hằng năm. Với những thiết kế bảo đảm giá trị thẩm mỹ, chất lượng công trình, được dư luận đánh giá cao, nên có cách duy tu, bảo dưỡng để tái sử dụng trong các năm tiếp theo, tránh lãng phí cả về kinh phí lẫn tài nguyên ý tưởng”, ông Lương Xuân Đoàn nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trang trí đường phố dịp Tết Nguyên đán: Chú trọng tối giản, tôn vinh truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.