Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tràn lan đồ chơi có hại trên mạng, Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo

Lam Giang| 20/06/2023 18:25

(HNMO) - Trước thực trạng sản phẩm đồ chơi nguy hiểm, thuộc danh mục đồ chơi bạo lực, đồ chơi vi phạm thuần phong mỹ tục, có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe hoặc tới an ninh trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng xấu đến người sử dụng, đặc biệt là trẻ em, được bán trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội, Bộ Công Thương hôm nay (20-6) đã đưa ra khuyến cáo.

Ảnh minh họa: Bộ Công Thương.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, các các sản phẩm đồ chơi nêu trên bị cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay. 

Cụ thể, có 8 loại bị cấm, gồm: Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng như súng nén bằng hơi hoặc bằng lò-xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác; súng bắn nước, hơi nước; súng bắn phát quang hoặc bắn gây tiếng nổ.

Hay các loại đồ chơi có hình dáng giống các loại vũ khí khác như giống lựu đạn, bom, mìn, bộc phá; giống kiếm, mác, lê, dao găm, cung nỏ (làm bằng các loại vật liệu kể cả gỗ, tre, giấy nén...). Ngoài ra, còn có các loại pháo như pháo nổ, pháo hoa, pháo đập, đạn đập làm bằng thuốc pháo hoặc bằng các loạt vật liệu khác có thể gây cháy, bỏng.

Sản phẩm bị cấm còn bao gồm các loại đồ chơi ảo, các loại đồ chơi dưới dạng văn hóa phẩm (ấn phẩm, băng, đĩa), các loại đồ chơi điện tử có hình ảnh, âm thanh, hành động mô tả cảnh đánh nhau, giết người dã man hoặc những hành động xúc phạm nhân phẩm, phá hoại môi trường có hại về thẩm mỹ và giáo dục trẻ em. Các phần mềm vi tính, trò chơi điện tử có nội dung kích động bạo lực, mại dâm.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đó còn là các loại đồ chơi dùng điện có điều khiển từ xa có thể gây nhiễu cho các đồ dùng trang thiết bị khác hoặc không bảo đảm an toàn cho trẻ em; các loại đồ chơi có sử dụng quốc kỳ, bản đồ Việt Nam, ảnh lãnh tụ không đúng với quy định, có mục đích xấu.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, theo quy định tại Khoản 2, Điều 30, Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định, các hành vi vi phạm về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thông tin, truyền thông có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt cao nhất là 50 triệu đồng.

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt cao nhất là  80 triệu đồng và có thể áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác.

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, người có hành vi buôn bán hàng cấm có thể bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy theo giá trị của hàng cấm đó. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân theo điểm b khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP. Người có hành vi vi phạm còn phải chịu hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Nếu phát hiện website nào bày bán các sản phẩm nêu trên, người tiêu dùng có thể gửi phản ánh về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan đồ chơi có hại trên mạng, Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.